Nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng

Cập nhật: 13-03-2021 | 08:33:06

 Nâng cao năng lực truy vết ca bệnh và đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc cộng đồng là những hoạt động tiêu biểu trong hệ thống phòng, chống dịch tại Bình Dương. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, đột phá trên các phương diện, Bình Dương đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và cộng đồng

 Lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 cho thanh niên nhập ngũ

 Nâng cao năng lực truy vết

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, là tỉnh chịu nhiều áp lực trong công tác phòng, chống dịch nhưng Bình Dương luôn trong tâm thế chủ động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, triển khai nhiều cách làm sáng tạo nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Bình Dương đã làm rất thành công và hiệu quả trên nhiều phương diện, theo đúng mục tiêu đề ra là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, cộng đồng.

Một trong những điểm đột phá của Bình Dương trong công tác phòng dịch là nâng mức cảnh báo cao hơn đối với những trường hợp liên quan có yếu tố dịch tễ. Cụ thể, với trường hợp F1 coi như F0 đưa vào cơ sở điều trị và F2 nâng cấp lên thành F1 lấy mẫu xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, kiểm soát tình hình, dập dịch và giảm thiểu các ca mắc mới. Trong đó, tại các huyện, thị ghi nhận ca dương tính thực hiện phương châm truy vết được ca F1 nào thì phải lấy mẫu ngay và có kết quả trong ngày. “Trên cơ sở đó, Bình Dương tiếp tục thực hiện khoanh vùng cách ly, tuyệt đối không được bỏ sót một trường hợp F1 nào. Bình Dương cũng thống nhất cơ chế khi phát hiện ca F0 thì giao chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã toàn quyền việc quyết định tạm thời phong tỏa, cách ly, áp dụng các biện pháp cần thiết để truy vết, lấy mẫu nhanh nhất, thu gọn mức thấp nhất diện ảnh hưởng”, ông Chương nói.

Không chỉ chủ động truy vết các ca lây nhiễm trong cộng đồng, Bình Dương chủ động giám sát, điều tra dịch tễ các trường hợp nghi ngờ về từ vùng dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép, tiếp nhận công dân Việt Nam về từ nước ngoài do Quân khu 7 điều tiết và các chuyên gia nhập cảnh. Đến nay, tỉnh cơ bản đã thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ và khai báo y tế đối với 100% trường hợp nghi ngờ, các trường hợp nhập cảnh được cách ly. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 146 trường hợp phải thực hiện cách ly y tế tập trung.

Đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết xét nghiệm sàng lọc Covid-19 là một trong những chiến lược giúp phát hiện sớm lây nhiễm để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, qua xét nghiệm sàng lọc nếu phát hiện sớm ca bệnh sẽ làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Qua xét nghiệm, công tác khoanh vùng, xử lý ca bệnh và khống chế dịch được triển khai quyết liệt hơn nhằm bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Từ những ý nghĩa trong xét nghiệm phòng, chống dịch, vừa qua Công ty TNHH Hoàng Hùng đã trao tặng Bình Dương hệ thống máy Realtime PCR xét nghiệm Covid-19. Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR được ngành y tế tiếp nhận với công năng định lượng chính xác SARS-COV-2. Đặc tính của máy Realtime PCR là máy nhân gen PCR định lượng của Mỹ dùng để xét nghiệm Covid-19 có độ chính xác cao, hiện đang được các cơ sở y tế sử dụng. Máy test tối đa 94 mẫu/ 1 lần. Chu kỳ 2 tiếng đồng hồ cho kết quả. Khi đưa vào hoạt động, máy Realtime PCR giúp phát hiện vi rút SARS-COV-2 và 1 số vi rút, vi khuẩn lây bệnh khác. Do hệ thống chạy hoàn toàn tự động nên vừa giúp tiết kiệm sức người, vừa giảm thời gian chờ kết quả. Việc tách chiết tự động cũng giúp hạn chế lây nhiễm chéo và ít khả năng lây nhiễm cho nhân viên xét nghiệm.

Với việc trang bị hệ thống xét nghiệm Real-time PCR mới đã giúp Bình Dương sàng lọc nhanh các đối tượng nguy cơ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai xét nghiệm sàng lọc cộng đồng với các vùng nguy cơ và các đối tượng nguy cơ cao. Cụ thể, trung tâm phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ở các vùng nguy cơ và các công ty, xí nghiệp với 1.011 mẫu gộp và 4.460 người được lấy mẫu.

“Cùng với việc tăng cường trang thiết bị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng thường xuyên tham dự tập huấn do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức để củng cố chuyên môn và nâng cao năng lực xét nghiệm sàng lọc Covid-19, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, nhanh chóng, chính xác; góp phần kịp thời phát hiện ca bệnh để điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”, ông Nguyễn Thành Danh nói.

 Một trong những điểm đột phá của Bình Dương trong công tác phòng dịch là nâng mức cảnh báo cao hơn đối với những trường hợp liên quan có yếu tố dịch tễ. Cụ thể, với trường hợp F1 coi như F0 đưa vào cơ sở điều trị và F2 nâng cấp lên thành F1 lấy mẫu xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, kiểm soát tình hình, dập dịch và giảm thiểu các ca mắc mới. Trong đó, tại các huyện, thị ghi nhận ca dương tính thực hiện phương châm truy vết được ca F1 nào thì phải lấy mẫu ngay và có kết quả trong ngày.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên