Nâng cao nhận thức an toàn giao thông trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 23-03-2019 | 09:20:01

Ở những khu vực tập trung nhiều công ty, xí nghiệp có đông công nhân lao động sinh sống, mật độ xe lưu thông cao nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cũng diễn biến phức tạp. Từ thực tế này, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền để công nhân lao động nâng cao nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) khi tham gia giao thông.


Thanh niên công nhân tham gia thi lái xe an toàn tại Ngày hội Thanh niên công nhân với văn hóa giao thông năm 2019.
Ảnh: KIM TUYẾN

An toàn là trên hết

Anh Nguyễn Trung Tính, công nhân ở TX.Thuận An, nói: “Ngày nào cũng thấy tin tức về TNGT, tôi cũng có cảm giác lo lắng mỗi khi ra đường. Tình hình giao thông ở nơi tôi ở và đi làm vào giờ cao điểm hay cuối tuần xe cộ rất đông. Xe nhiều nên chạy cứ san sát nhau, rất dễ xảy ra va quẹt. Thấy vậy nên tôi cũng cẩn thận, quan sát từ xa và trong đầu luôn nghĩ: An toàn là trên hết! Nhưng thực tế có nhiều người không nhận thức được về ATGT, lái xe không quan sát, không có văn hóa sẽ dễ gây ra va quẹt, thì mình dù cẩn thận đến mấy cũng không chắc có an toàn. Tôi mong muốn mọi người phải tự ý thức cao hơn khi lái xe để tránh xảy ra TNGT”.

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An), chia sẻ: “Năm ngoái, tôi có người bạn làm chung chiều đi làm về bị TNGT, không cứu được mạng sống. Tiếc cho cuộc đời người bạn đó còn trẻ, đang sống vui vẻ, lao động tự lập. Gia đình bạn ấy rất đau buồn. TNGT thật sự rất đáng sợ và chỉ một phút sơ suất khi tham gia giao thông thôi là nguy hiểm đã cận kề. Xe đông đúc, khi lái xe phải hết sức cẩn thận, lái đúng kỹ thuật, tuân thủ pháp luật. Theo tôi, việc nâng cao ý thức lái xe an toàn và ATGT là cần thiết đối với mỗi người khi tham gia lưu thông trên đường”.

Những mô hình tuyên truyền hiệu quả

Thời qian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền văn hóa giao thông và ATGT đường bộ thông qua nhiều hình thức khác nhau. Diễn ra sôi nổi là ngày hội văn hóa giao thông được tổ chức có nhiều họat động, như phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở cấp xã, phường, thị trấn còn tổ chức những buổi chiếu phim lưu động, các cuộc thi tìm hiểu, tiểu phẩm tuyên truyền ATGT; đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các chi hội công nhân nhà trọ.

Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh đã phối hợp với Công ty Honda An Thành tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân với văn hóa giao thông”. Đây là một hoạt động rất thiết thực dành cho công nhân được trung tâm tổ chức thường niên. Ngày hội có nhiều họat động ý nghĩa như thay nhớt miễn phí cho 200 xe máy; tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng; tuyên truyền về ATGT đường bộ; hướng dẫn điều khiển xe máy đúng cách; thi lái xe an toàn...

Chị Nguyễn Thanh Mai, một công nhân tham gia ngày hội, nói: “Khi được nghe tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông và tham gia thi lái xe an toàn, tôi đã biết được nhiều hơn những kiến thức và cách lái xe bảo đảm ATGT. Ngày hội rất bổ ích và cần thiết dành cho công nhân lao động. Sau khi tham gia ngày hội, tôi cũng chia sẻ những điều thu nhận được với bạn bè, người thân để mọi người cùng nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, bảo đảm ATGT. TNGT là bi kịch, là gánh nặng của gia đình và xã hội...”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên