Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động

Cập nhật: 11-09-2017 | 09:02:41

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm “Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ)” do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa tổ chức. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn (CĐ) trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV và NLĐ.

Đoàn viên, người lao động làm hồ sơ mua hàng giảm giá, trả góp sản phẩm quạt điện của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng Ảnh: K.HÀ

Nhiều cách làm nâng cao phúc lợi

Tại buổi tọa đàm nhiều đại biểu đã thẳng thắn trình bày về thực trạng phúc lợi bắt buộc, phúc lợi tự nguyện và vai trò của tổ chức CĐ trong việc chăm lo phúc lợi cho ĐV, NLĐ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Chí Hùng chia sẻ: “Với vai trò là cầu nối giữa NLĐ và Ban giám đốc công ty, Ban Chấp hành CĐ tham mưu với Ban giám đốc quan tâm chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Chị em mang thai đến tháng thứ 7, ngoài việc làm 7 tiếng/ngày còn được CĐ tham mưu nghỉ thêm 15 phút trong giờ cơm trưa. CĐ cũng chủ động phối hợp tư vấn và khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho toàn thể lao động nữ, tư vấn hạnh phúc gia đình; duy trì 8 lớp nhà trẻ với 320 cháu và hỗ trợ thêm 50.000 đồng/ cháu cho tất cả con công nhân dưới 6 tuổi; phối hợp các đơn vị kinh doanh tổ chức bán hàng điện máy, thực phẩm giá gốc, như: Nước nắm, đường, sữa tươi, sữa chua… cho công nhân”.

Chia sẻ với đại biểu về những giải pháp nâng cao phúc lợi, ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐ Các KCN Bình Dương cho biết: “Để bảo đảm phúc lợi cho ĐV, NLĐ trước nhất cần phải bảo đảm việc làm cho họ, đặc biệt lao động lớn tuổi thâm niên. CĐ cũng đã tiến hành ký kết với 25 đơn vị để nâng cao phúc lợi cho NLĐ và chương trình “Gạo sạch cho NLĐ” là mô hình được đông đảo ĐV, NLĐ ủng hộ nhiệt tình”. Trong khi đó, anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch CĐ Công ty Nitto Denko cho biết: “Với ý nghĩa chăm lo tốt phúc lợi cho ĐV và NLĐ thì ĐV, NLĐ sẽ có động lực làm việc hăng say, tăng năng suất lao động, góp phần đạt mục tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, trên thực tế, không phải DN nào cũng thấy được lợi ích của chế độ phúc lợi dành cho ĐV, NLĐ đối với sự phát triển của DN”.

Cùng với những giải pháp nâng cao phúc lợi, vấn đề đặt ra đối với các cấp quản lý là song song với việc vận động các DN nâng cao phúc lợi cho NLĐ, thì các cấp quản lý cần phải có những cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn trong khi thực hiện. Chẳng hạn, như cung cấp quỹ đất sạch để DN xây trường học, phòng khám, siêu thị… phục vụ công nhân, con công nhân, cắt giảm một số thủ tục rườm rà, không cần thiết.

Bảo đảm tốt phúc lợi cho ĐV, NLĐ

Hiện toàn tỉnh có gần 1 triệu lao động. Ngoài tiền lương, các DN còn thưởng cho NLĐ lương tháng 13 và một số phụ cấp khác, như: Tiền nhà ở, điện, nước, ăn trưa… từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Để NLĐ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với người sử dụng lao động, các cấp các ngành trong tỉnh đã vận động DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Trong đó, chú trọng đến việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật lao động, quyền lợi của NLĐ. Hầu hết chất lượng tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc được nâng lên rõ nét, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, phát huy hiệu quả quyền dân chủ và làm chủ của NLĐ, góp phần bảo đảm việc làm, đời sống NLĐ, thúc đẩy DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Thực hiện chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích ĐV CĐ”, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị, DN nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ. Nổi bật như: Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng với sản phẩm quạt gia dụng, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam sản phẩm trứng gà, Công ty Cổ phần Du lịch Đại Nam giám giá vé du lịch. Hầu hết các sản phẩm giảm giá từ 30-45% cho ĐV CĐ và 20-25% cho NLĐ. Liên đoàn cũng đang tiến hành phối hợp với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương giảm giá sản phẩm nước khoáng chai và hợp tác với Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifoot. Theo thống kê, đến tháng 8-2017, sản phẩm quạt của Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng đã bán 600 sản phẩm, trị giá 4 tỷ đồng, giảm giá cho NLĐ hơn 2 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Du lịch Đại Nam tổ chức 7.000 ĐV CĐ tham quan Khu du lịch Đại Nam trị giá 2,1 tỷ đồng, giảm giá cho ĐV trên 1 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định “NLĐ là vốn quý của DN, nếu không chăm lo tốt cho NLĐ thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, gây giảm sút chất lượng, năng suất lao động. Vì vậy, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo kịp thời của LĐLĐ tỉnh, CĐ các cấp đã thương lượng với chủ DN ký kết các bản thỏa ước lao động tập thể và tổ chức nhiều hoạt động có lợi cho ĐV, NLĐ. Trong đó, có cải thiện bữa ăn ca, chế độ độc hại cho NLĐ, tặng quà, vé xe cho ĐV, công nhân lao động về quê vui xuân đón tết, tổ chức “Tết sum vầy”, hỗ trợ lao động khó khăn bị bệnh, xây dựng nhà trẻ cho con công nhân, phụ cấp các loại, như: Nhà ở, nuôi con nhỏ, thâm niên, phối hợp với các DN trong tỉnh thực hiện chương trình phúc lợi cho ĐV và NLĐ. Tuy nhiên để chương trình phúc lợi hoạt động tốt hơn, thời gian tới Tổng LĐLĐ Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ làm thẻ ĐV liên kết; đề nghị các đối tác hợp tác với Tổng Liên đoàn chủ động phối hợp với LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa chính sách của công ty, DN để ĐV, NLĐ thụ hưởng phúc lợi”.

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên