Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động: Cần phối hợp cụ thể

Cập nhật: 27-09-2017 | 07:38:55

Nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ký kết hợp tác với 17 đối tác, tập đoàn, doanh nghiệp (DN) để cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi cho ĐVCĐ. Tuy nhiên, tại Bình Dương chỉ mới có 3/17 đối tác phối hợp triển khai. Để chương trình thật sự hiệu quả cần có sự phối hợp cụ thể... 

 

 Các doanh nghiệp ký kết với Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương triển khai chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ và NLĐ tại ngày hội đoàn viên. Ảnh: T.THẢO

Những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2017 với chủ đề “Vì lợi ích ĐVCĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho ĐVCĐ, NLĐ như tham gia xây dựng cơ chế, chính sách liên quan tới NLĐ; hỗ trợ công đoàn cơ sở (CÐCS) thương lượng, đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể; chỉ đạo CÐCS thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động DN dành một phần quỹ đất đầu tư sân chơi thể thao, nhà ở cho công nhân và trường học cho con em NLĐ; ký thỏa thuận với các đối tác nhằm hỗ trợ NLĐ mua sản phẩm ưu đãi, vay vốn lãi suất thấp…

Đến nay, toàn tỉnh đã có 431 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ và 1.500 DN tổ chức đối thoại; 2.230/2.380 DN có CĐCS xây dựng và đăng ký thang, bảng lương. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 7C của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca, có 1.510 DN tổ chức bữa ăn cho NLĐ, trong đó 92% DN bảo đảm mức ăn từ 15.000 đồng/suất trở lên.

Anh Đặng Minh Dũng, đại diện Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, TX.Thuận An) cho biết: “Ngay từ khi thành lập, công ty rất chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ. Định kỳ hàng quý, công ty phối hợp với công đoàn tổ chức đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị của NLĐ”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chí Hùng (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) nói: “Đừng để công nhân coi công ty như bến đò, đến rồi lại đi! Phải làm sao cho công nhân coi công ty là nhà để gắn bó, cống hiến. Vì vậy, thời gian qua, Công ty TNHH Chí Hùng rất chăm lo đời sống, thu nhập và việc làm của NLĐ”.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, ngoài việc tập trung vào chăm lo ĐVCĐ, NLĐ thông qua đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể… LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các đối tác có trụ sở tại Bình Dương triển khai các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ và NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương… Đây được xem là điểm nhấn của hoạt động công đoàn tỉnh trong năm 2017.

Như tại Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương, đã thực hiện liên kết với các DN, đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ và NLĐ như cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, các dịch vụ tiện ích, khám chữa bệnh... với khoảng 25 đơn vị, DN tham gia. Hàng hóa được cung ứng cho NLĐ, ĐVCĐ bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường.

Về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết hợp tác với 17 đối tác, tập đoàn, DN để cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi cho ĐVCĐ. Tuy nhiên, tại Bình Dương, chương trình này còn gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Sơn chỉ ra rằng, sự thỏa thuận giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với 17 DN này chỉ mang tính chất thỏa thuận khung; đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để các tỉnh, thành phối hợp với các chi nhánh đối tác trên địa bàn để triển khai chi tiết. Vì vậy, sự phối hợp của các chi nhánh này với tổ chức công đoàn tại Bình Dương chưa hiệu quả. Trong 17 đối tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai thì chỉ có 3 đối tác liên hệ với tổ chức công đoàn của tỉnh triển khai; 12 đối tác chưa phối hợp thực hiện và 2 đối tác không có chi nhánh tại Bình Dương. Ngoài ra, số lượng ĐVCĐ có thẻ đoàn viên vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp trong số ĐVCĐ hiện có. Thẻ đoàn viên liên kết chậm triển khai, điều này ảnh hưởng lớn đến việc thụ hưởng phúc lợi của chương trình. Vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ làm thẻ đoàn viên liên kết để thuận lợi cho ĐVCĐ trong sử dụng thẻ và tham gia các chương trình phúc lợi dành cho ĐVCĐ. Các đối tác cũng cần cùng với Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ động phối hợp với LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa chính sách của DN để chương trình triển khai đạt hiệu quả.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên