Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền

Cập nhật: 12-12-2017 | 07:58:25

 Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp với nhân dân là cách làm vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Việc trao đổi thông tin hai chiều sẽ làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân gần gũi hơn, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, thậm chí là phát hiện, điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp.

Ngoài ra, việc thực hiện đối thoại với nhân dân góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đồng thời nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.

Ở Bình Dương, năm 2017 tỉnh đã chọn 4 phường, xã gồm: Bình Chuẩn, Thuận Giao, Lái Thiêu và An Sơn (TX. Thuận An) để tổ chức thực hiện thí điểm đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân... Tại các cuộc đối thoại, hầu hết các kiến nghị, phản ánh của người dân đều được người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trả lời cụ thể, rõ ràng và thuyết phục. Đồng thời qua đó chỉ ra những việc chính quyền và nhân dân đã làm được và những việc khó khăn, vướng mắc để nhân dân đồng thuận, chia sẻ với chính quyền địa phương. Những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của địa phương, người chủ trì đối thoại đã trực tiếp giao cho các cơ quan chuyên môn trực tiếp trả lời, giải thích rõ cho nhân dân hiểu.

Sau các cuộc đối thoại, tình hình tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến tích cực, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chủ đề đối thoại được cán bộ, đảng viên và nhân dân thông suốt, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên. Qua đó người dân nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những thuận lợi, khó khăn của địa phương, thấy được phần trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc thực hiện thí điểm đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân ở Bình Dương thời gian qua cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền theo phương châm hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội. Thông qua đối thoại đã góp phần tăng cường trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn đồng thời phải chịu sự giám sát của nhân dân.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên