Chia sẻ bài viết lên facebook

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 04-05-2021 | 08:22:01

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố vào sáng 3-5. Tại cuộc họp, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất triển khai nhiều giải pháp khẩn trương, quyết liệt phòng, chống làn sóng dịch bệnh tiếp theo có khả năng bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh khai báo y tế người đến, về Bình Dương

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Theo báo cáo của ngành y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với chủng vi rút mới lây lan nhanh. Liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã điều tra, giám sát được 11 trường hợp liên quan, gồm 9 trường hợp đi chung chuyến bay VJ133 với BN2910 và 2 trường hợp chung khu cách ly tại khách sạn Alisia Beach Đà Nẵng với BN2899. Tất cả các trường hợp này được cách ly tập trung, cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 4.300 Tổ Covid-19 cộng đồng. Trong những ngày các cơ quan, đơn vị, người dân nghỉ lễ, hệ thống Tổ Covid-19 cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường. Ngay thời điểm nghỉ lễ, hoạt động các tổ vẫn duy trì thực hiện 4 nhiệm vụ: Đến từng nhà tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nắm bắt các gia đình nếu có người xuất hiện triệu chứng để báo ngay cho cơ quan y tế; tiếp tục rà soát người đi từ vùng dịch bệnh về nhưng không khai báo; kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép.

Đặc biệt, ngày 2-5, BN2650 được đưa trở lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục cách ly điều trị do kết quả xét nghiệm tái dương tính. Sau lễ, học sinh, sinh viên, công nhân lao động từ các tỉnh, thành trở lại Bình Dương học tập, làm việc ngày càng tăng nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn tiềm ẩn. Ngoài ra, nguy cơ nhiễm bệnh còn từ nguồn nhập cảnh trái phép, các khu cách ly tập trung người từ nước ngoài về.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế kiến nghị, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh sau lễ 30-4, 1-5, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo

khẩu trang. Tại các địa điểm kinh doanh, nhà máy, công sở, trường học... phải bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Thực hiện khai báo y tế đối với người dân Bình Dương đi về từ các tỉnh khác trong dịp lễ. 100% cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải khai báo y tế. Với các trường hợp đi về từ vùng dịch bệnh buộc phải tiến hành cách ly y tế tập trung. “Cần thành lập tổ công tác của BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh do Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm trưởng đoàn, thành viên gồm Sở Y tế, quân đội, công an, UBND huyện, thị, thành phố để rà soát lại an toàn trong các khu cách ly có thu phí; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh theo thông báo của UBND tỉnh, nếu phát hiện đơn vị, địa phương chủ quan, lơ là thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định”, tiến sĩ Chương nói.

Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng

Tại hội nghị, các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh và các địa phương tập trung thảo luận các phương án phòng, chống dịch bệnh sau lễ, phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng. Đặc biệt, các ngành, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành.

Liên quan đến công tác rà soát người nhập cảnh trái phép, ông Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho hay trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, ngành công an đã khẩn trương tập trung lực lượng, phối hợp với thành viên nhóm Covid-19 cộng đồng truy vết, rà soát đối tượng nhập cảnh trái phép. Ngành tiến hành rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” liên quan...

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các sở, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game), hoạt động tập trung đông người có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành đẩy mạnh kiểm tra cơ sở cách ly có thu phí, phải bảo đảm quy trình một chiều từ lúc đón từ sân bay về tổ chức cách ly tại khách sạn đến khi bàn giao về địa phương. Quá trình cách ly tập trung phải thực hiện kỹ lưỡng, bảo đảm không có tiếp xúc, đúng thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, không để sai sót.

Sở Y tế cần nhanh chóng tập huấn công tác truy vết cho các lực lượng. Các địa phương nhanh chóng ra quân, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tổ Covid-19 cộng đồng cần đẩy mạnh tăng cường giám sát cộng đồng các trường hợp đến, về địa phương. Riêng với các huyện, thị, thành phố chưa xảy ra dịch bệnh và chưa có kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh như TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát cần chủ động tính toán kỹ các phương án cách ly, tăng cường lực lượng sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh trong những ngày sắp tới... 

“Các địa phương triển khai ngay các nhiệm vụ, phương án phòng, chống dịch bệnh tương ứng với từng cấp độ dịch bệnh trong thời gian diễn ra bầu cử. Trước mắt, các địa phương, sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền tự khai báo y tế, hạn chế tụ tập đông người. Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh phải chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trong cơ quan, đơn vị mình”.
(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên