Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Nâng cao vai trò Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới

Cập nhật: 18-11-2014 | 08:48:48

Sự ra đời của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Một trong những hoạt động nổi bật hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930- 18.11.2014) là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (NHĐĐKTDTƠKDC). Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về hoạt động ý nghĩa này.

- Thưa ông, ông có thể khái quát một số thành tựu cơ bản trong việc tổ chức NHĐĐKTDTƠKDC trên địa bàn tỉnh trong những năm qua?

- Tại Hội nghị lần thứ 9 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (30-7-2003), Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhất trí thông qua nghị quyết về NHĐĐKTDTƠKDC nhân kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam 18-11 hàng năm. Từ năm 2003 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn tổ chức NHĐĐKTDTƠKDC trên địa bàn toàn tỉnh. Theo thời gian, chất lượng tổ chức ngày hội từng bước được nâng lên đáng kể cả ở 2 phần lễ và hội. Trong năm 2013, có 586/586 khu dân cư trong toàn tỉnh đã tổ chức NHĐĐKTDTƠKDC, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 563/586 khu dân cư tổ chức đủ cả 2 phần lễ và hội, đạt tỷ lệ 96,23%. Năm 2014, sau khi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành hướng dẫn việc tổ chức ngày hội, 100% khu dân cư đăng ký tổ chức. Thời gian tổ chức diễn ra từ ngày 1-11 đến 18-11, sau khi các khu dân cư trong tỉnh tổ chức xong, Ban Thường trực sẽ tổng hợp báo cáo kết quả của ngày hội từng năm .

Bà Hà Thị Liên (giữa) - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều cống hiến cho công tác Mặt trận tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019. Ảnh: Q.CHIẾN

- Vậy nét mới của ngày hội trong năm 2014 là gì, thưa ông?

- Việc tổ chức thực hiện các hoạt động phần hội cũng như phần lễ của NHĐĐKTDTƠKDC ở nhiều địa phương đã có đổi mới, sáng tạo, đa dạng và phong phú hơn. Trong ngày hội, các khu dân cư đã tập trung vào các nội dung tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; báo cáo đánh giá kết quả thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2014 và đề ra biện pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động trong năm 2015; công bố danh sách hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2014; công bố danh sách và trao giấy công nhận hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liên tục; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động; tặng quà cho hộ nghèo…..

- Qua việc tổ chức NHĐĐKTDTƠKDC, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đúc rút được những kinh nghiệm gì để nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và đâu là giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội trong thời gian tới, thưa ông?

- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và đề cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục phát huy hiệu quả của ngày hội với nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc; tạo ra “chất keo” vững chắc, gắn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

MTTQ sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp đồng bộ việc tổ chức ngày hội; làm tốt công tác hướng dẫn việc tổ chức NHĐĐKTDTƠKDC; nâng cao chất lượng vận động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư nhằm vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia ngày hội cả về vật chất và tinh thần; phát huy tính sáng tạo của Ban vận động từng khu dân cư trong công tác tổ chức nhằm nâng cao chất lượng ngày hội, bảo đảm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người dân được tham gia vào các nội dung trong ngày hội.

- Xin cảm ơn ông!

ĐÀ BÌNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên