Nâng cao vị thế hàng Việt

Cập nhật: 28-11-2013 | 00:00:00

   Một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn thu hút đông đảo người tiêu dùng

 Hàng Việt “lên ngôi”…

Đến các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hay tại những cửa hàng trên đường phố ở các đô thị lớn của tỉnh hiện nay, điều dễ nhận thấy là hàng hóa sản xuất trong nước đã luôn được trưng bày ở vị trí ưu tiên và chiếm ưu thế. Nếu như trước đây, một bộ phận người tiêu dùng (NTD) vẫn có tâm lý “sính” hàng ngoại thì bây giờ, hầu hết NTD tại địa phương đã rất quan tâm sử dụng hàng nội, nhất là những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.

Chị Trần Thu Thủy (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, giờ đây khi mua hàng tiêu dùng cho gia đình, chị luôn chọn các mặt hàng sản xuất trong nước, có xuất xứ rõ ràng mới cảm thấy yên tâm. Hơn nữa, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng thường xuyên có những chương trình khuyến mại rất hấp dẫn dành cho khách hàng mua hàng Việt: Mua 1 tặng 1, mua trọn bộ sản phẩm này sẽ được tặng sản phẩm khác hoặc bốc thăm trúng thưởng… Chính vì thế, theo chị Thủy, cũng như nhiều NTD khác, việc chọn hàng Việt đã trở thành ưu tiên số một khi đi mua sắm.

Hiện tại, các siêu thị của Bình Dương như Co.opMart, Big C, Metro, CitiMart, Vinatex… hàng Việt tại các gian hàng đã chiếm đến khoảng 95%. Các chợ, cửa hàng, cửa hiệu, quầy hàng, đại lý, hàng nội địa theo ước tính cũng chiếm khoảng hơn 80%. Các DN sản xuất và phân phối hàng Việt ngày càng đáp ứng nhu cầu thị hiếu dùng sản phẩm sản xuất trong nước của NTD tốt hơn.

Co.opMart Bình Dương, một đơn vị luôn tiên phong trong CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm có riêng chương trình “Tự hào hàng Việt” với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. DN này đã phối hợp cùng hàng trăm nhà sản xuất khác cung cấp nguồn hàng Việt chất lượng cao, giá hợp lý, kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến với NTD. Co.opMart Bình Dương cũng luôn tạo điều kiện, chính sách thu mua, ưu tiên trưng bày, quảng bá, phân phối hàng Việt.

Tại Big C Bình Dương, Dĩ An, hàng Việt hiện đã chiếm ưu thế với hơn 95% lượng hàng hóa. Trong chính sách thu mua, phân phối, Big C luôn ưu tiên hàng nội; hàng nhập khẩu chỉ đóng vai trò đa dạng hóa, tạo thêm sự chọn lựa cho khách hàng. Chị Trâm, cán bộ PR của Siêu thị Big C Bình Dương cho biết, hiện nay cùng với việc hưởng ứng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” của tỉnh, Big C Bình Dương, Dĩ An còn chủ động tổ chức đưa nhiều chuyến hàng về địa bàn vùng sâu, vùng xa tại các huyện Tân Uyên, Dầu Tiếng. Đồng thời, Big C cũng tăng cường các chương trình khuyến mại, ưu tiên dành cho các sản phẩm nội địa.

…Và đang lan tỏa về nông thôn

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng Việt về nông thôn đã tác động tích cực đến toàn xã hội. NTD bắt đầu có ý thức hơn về trách nhịêm, quyền lợi đối với sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Xu hướng tiêu dùng hàng nội, nhất là hàng Việt chất lượng cao ngày càng tăng. Các DN cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành để tạo sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, giúp NTD có cơ hội tiếp cận và mua sắm. Từ năm 2010 đến 2013, các DN tại Bình Dương đã tham gia khá tốt chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với số lượng ngày càng đông đảo.

“…Trong chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, chúng tôi luôn lồng ghép, kết hợp các chương trình tặng quà cho người nghèo, tặng quà khuyến học cho các em học sinh.... Điều này cũng đã góp phần tạo thêm niềm tin yêu từ phía NTD với các sản phẩm hàng Việt. Trong năm 2013, qua sự hỗ trợ của DN bán hàng tại phiên chợ, chúng tôi đã tổ chức tặng hơn 420 phần quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 210 triệu đồng…”.

Với các Phiên chợ vui, lúc đầu chỉ có một vài DN tham gia, nay đã quy tụ khoảng trên 20 DN. Năm 2013, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức 14 phiên chợ; các DN tham gia chương trình bình ổn giá đã chủ động tổ chức hàng chục chuyến hàng Việt về các khu công nghiệp và khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa như Minh Hưng, Minh Hòa, Định Hiệp (Dầu Tiếng), Tân Thành, Hội Nghĩa, Lạc An (Tân Uyên)… Các đợt đưa hàng Việt về nông thôn trải đều trong năm, được tổ chức ngày càng quy mô, nề nếp.

Theo Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh, ban đang có những giải pháp tích cực để tiếp tục thực hiện CVĐ này ngày càng hiệu quả hơn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Tấn Lộc cho rằng, các DN bán hàng về vùng sâu, vùng xa hiện còn gặp nhiều khó khăn, rất cần được hỗ trợ. Do vậy, Bộ Công Thương cũng như địa phương cần tiếp tục có những hỗ trợ thêm về kinh phí thông qua các chương trình XTTM để đẩy mạnh giới thiệu hàng Việt.

Cũng theo ông Lộc, nguồn kinh phí hỗ trợ thêm này không chỉ dành cho DN, mà còn dành cho cả các cơ quan quản lý Nhà nước, các cấp huyện, xã, nhằm phục vụ tốt cho công tác truyền thông, tổ chức gian hàng, bảo đảm an ninh trật tự… một cách hiệu quả hơn. “Cần phải tổ chức thường xuyên hơn nữa các phiên chợ bán hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa; qua đó sẽ nâng cao ý thức, tạo thói quen cho NTD sử dụng hàng Việt…”, ông Lộc nói.

Với sự cố gắng từ các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh, sự tham gia nhiệt tình từ phía cộng đồng DN, sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân, CVĐ chắc chắn sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Và điều đáng mừng, thông qua CVĐ này, ý thức NTD đã và đang có chuyển biến rõ rệt, hình thành nên một trào lưu, xu hướng sử dụng hàng Việt trong các cộng đồng dân cư.

Song cùng với sự đa dạng, phong phú của hàng hóa nội địa, hiện vẫn còn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, thật giả lẫn lộn, tràn lan… Chính vì thế, rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả… để bảo đảm uy tín, tạo sức sống lâu bền cho các thương hiệu hàng Việt trong lòng NTD.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter