Nâng cao y đức phục vụ nhân dân

Cập nhật: 27-02-2018 | 07:41:32

Nâng cao y đức phục vụ nhân dân là một trong năm quan điểm được nhấn mạnh trong Nghị quyết về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” (Nghị quyết 20-NQ/TW), đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành tại hội nghị lần thứ 6. Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Nghị quyết cũng chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn, tích cực hội nhập quốc tế.

 Bác Hồ kính yêu là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Tư tưởng của Người luôn coi đạo đức là gốc rễ của con người, của tài năng. Với các thầy thuốc, Bác càng đặc biệt chú ý hơn về đạo đức. Trong thư gửi cán bộ ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955), Bác Hồ từng đề cập đến vấn đề y đức của người thầy thuốc. Bác căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn…”. Thực hiện lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ y tế cả nước từ Trung ương đến cơ sở đã nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào giai đoạn xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế, phát huy tính năng động sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật hiện đại, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế trong nước tiếp tục ra sức cứu chữa, đem lại sức khỏe, hạnh phúc cho nhân dân, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Cùng với lời căn dặn của Bác, các nghị quyết của Đảng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác chữa bệnh cứu người và ngành y tế, luôn nêu cao vấn đề y đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Kế thừa các nghị quyết trước đây, Nghị quyết 20-NQ/TW thêm một lần khẳng định việc nâng cao năng lực chuyên môn và y đức của người thầy thuốc là cần thiết để nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Hệ thống mạng lưới y tế phải rộng khắp, gần dân; được chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ Trung ương tới địa phương trong phạm vi cả nước, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đối với nhóm giải pháp phát triển nhân lực và khoa học - công nghệ y tế, nghị quyết chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2018), đề cập nội dung Nghị quyết 20-NQ/TW như một lời chúc mừng, tri ân; đồng thời nhắn gởi đến đội ngũ thầy thuốc lời dạy của Bác Hồ và quan điểm xuyên suốt của Đảng ta về y đức đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới hiện nay. 

 LÊ QUANG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên