Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 05-06-2018 | 07:59:44

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, đã tạo được sự chuyển biến và đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp và nguy hại đến môi trường sống.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người của các thế hệ hiện tại và tương lai, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội.

 Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay không chỉ là đòi hỏi cấp thiết đối với các cấp quản lý, các doanh nghiệp mà đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Chúng ta đã có Luật BVMT năm 2014, Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị, nghị định quy định xử phạt rất nhiều hành vi làm tổn hại môi trường như vi phạm các quy định về kế hoạch bảo vệ, đánh giá tác động, gây ô nhiễm môi trường; vi phạm về quản lý chất thải; BVMT trong khai thác khoáng sản; BVMT trong hoạt động du lịch, lễ hội... trong đó các hành vi vi phạm các quy định về BVMT nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư… Thế nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức.

Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân còn hạn chế. Một số địa phương, doanh nghiệp còn chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, xem nhẹ công tác BVMT; chưa phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng, người dân. Hệ thống pháp luật về BVMT còn bất cập, thiếu quy định, tiêu chí để sàng lọc, lựa chọn dự án đầu tư, công nghệ sản xuất, xử lý môi trường, kiểm soát hoạt động xả thải... Bài toán nan giải đặt ra là làm sao trong phát triển kinh tế, vừa thực hiện được công nghiệp hóa lại vừa giữ gìn, bảo vệ được môi trường sống, khi mà công nghiệp hóa và sự phát triển của môi trường tự nhiên luôn là hai chiều nghịch nhau.

Trong thời gian tới, nhận thức và ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các lực lượng làm công tác BVMT phải thể hiện quyết tâm cao và bằng những hành động cụ thể, thiết thực và có sự chung tay của toàn xã hội. Trong đó cần chú trọng công tác tuyên truyền để cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp BVMT, cũng như ngăn chặn các hành vi xâm hại môi trường. Chính quyền các cấp phải thực sự xem trọng công tác BVMT và có những biện pháp bảo vệ phù hợp, từ đó tác động và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, tạo thành hành động chung của toàn dân trong việc BVMT.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên