Nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông trong học sinh

Cập nhật: 22-09-2018 | 15:25:58

Bước vào năm học mới 2018-2019, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), các trường đã có kế hoạch giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS). Hoạt động này không chỉ được đưa vào giảng dạy trong chương trình chính khóa, mà các trường còn đa dạng hình thức giáo dục, tuyên truyền, giúp HS nâng cao nhận thức, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Nhân dịp đầu năm học mới, trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục chấp hành an toàn giao thông trong học sinh

Trong tuần đầu tiên của năm học mới 2018-2019, đến các trường học trong tỉnh chúng tôi thấy những băng rôn tuyên truyền với các nội dung, như: ATGT cho trẻ em, thực hiện văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình; không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ trái bất ngờ; phải đi đúng phần đường, làn đường... Ngoài các băng rôn tuyên truyền trực quan, các đơn vị, trường học trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT trong học HS. Sáng thứ hai (17-9) vừa qua, trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã cho HS ký cam kết chấp hành ATGT, như: Điều khiển xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, không vượt đèn đỏ, không lạng lách... Theo Ban giám hiệu, nhà trường còn phối hợp với cha mẹ HS giáo dục các em bảo đảm giữ gìn trật tự ATGT trước cổng trường. Ngoài ra tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong trong nhà trường còn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT khi tham gia giao thông của HS trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa...

Nhiều hình thức giáo dục ATGT cho HS đã và đang được các trường thực hiện khá hiệu quả. Mới đây, trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên) phối hợp với Huyện đoàn tổ chức hoạt động ngoại khóa ATGT năm 2018 cho HS khối 6, 7 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Tại đây, các em được Công an huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách. Ngoài ra, HS còn thể hiện sự hiểu biết qua các phần thi đoán biển báo giao thông, thi vẽ tranh tuyên truyền ATGT, thi đi xe đạp chậm trên sa hình.

Hiện nay, ngành GD-ĐT đã đưa nội dung giáo dục ATGT cho HS vào chương trình giảng dạy chính khóa theo hướng dẫn và tài liệu của Bộ GD-ĐT. Cô Nguyễn Thanh Hiền, Phó hiệu trưởng trường THCS Phú An (TX.Bến Cát), cho biết giáo viên lồng ghép giáo dục văn hóa giao thông vào các môn học giáo dục công dân, đạo đức, các hoạt động trải nghiệm... Qua đó giúp các em nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và trở thành công dân ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT thể hiện đạo đức của HS, do đó các em đã có ý thức chấp hành tốt và hưởng ứng các hoạt động xoay quanh về nội dung này. Hiện tại nhà trường đã chọn ra 15 HS để dự thi ATGT cấp thị vào cuối tháng 9 này. Các em đang tích cực chuẩn bị để thực hiện tốt các nội dung thi về lý thuyết, tình huống và diễn tiểu phẩm.

Đa dạng hình thức tuyên truyền giáo dục ATGT cho HS là công việc mà các trường đã và đang thực hiện. Các trường đã phối hợp với cơ quan công an địa phương và các đoàn thể có liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và trật tự ATGT; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình cổng trường ATGT…

 “Trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ATGT cho HS THCS và THPT. Được sự hướng dẫn của sở, các trường lựa chọn thực hiện các hình thức tổ chức giảng dạy nội dung “Giáo dục ATGT cho nụ cười ngày mai” như: Tổ chức ngoại khóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dạy thành tiết học trong cùng thời gian của các tiết ngoài giờ lên lớp. Trong năm nay, ngành GD-ĐT còn tổ chức cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên và HS THPT”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X