Nâng cao ý thức giữ tay sạch khuẩn để phòng, chống COVID-19

Cập nhật: 10-05-2021 | 16:42:21

Tiến hành kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 10/5, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày Vệ sinh tay thế giới 5/5 với chủ đề “Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi tay.”

Trước diễn biến dịch phức tạp của COVID 19, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, buổi lễ phát động được thực hiện dưới hình thức livestream - phát trực tiếp trên Fanpage “Sức khỏe Việt Nam” của Bộ Y tế.

Việc chuyển đổi kênh truyền thông để phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay và cũng là cơ hội để chương trình tiếp cận dễ dàng hơn đến đông đảo người dân. Đây cũng là một trong những hoạt động giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc giữ sạch đôi tay qua thông điệp kêu gọi từ ngành y tế “Chúng tôi rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng,” góp phần thực hiện triệt để Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp khi xuất hiện các biến chủng mới có khả năng hạn chế vai trò của vaccine và có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ, việc đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức giữ tay sạch khuẩn không chỉ gói gọn trong đội ngũ nhân viên y tế, mà cần được mở rộng ra cộng đồng.

“Nếu các cán bộ y tế rửa tay sạch khuẩn để bảo vệ sức khỏe cho những người dân được họ chăm sóc y tế, người dân cũng cần có ý thức rửa tay sạch khuẩn để góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính họ và cả cộng đồng. Đây cũng chính là ý nghĩa mà thông điệp 'Chúng tôi rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng' mong muốn lan tỏa đến cộng đồng,” Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi các đồng nghiệp ở mọi miền Tổ quốc, “những thiên thần áo trắng” đang ngày đêm vì sức khỏe cộng đồng, những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch, có những giây phút ngắn ngủi giải lao giữa giờ làm sẽ chia sẻ những hình ảnh đẹp khuyến cáo cộng đồng thường xuyên vệ sinh tay và thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã phát động cuộc thi online trên Cổng thông tin Bộ Y tế, từ ngày 5-30/5 tới, với tổng giá trị giải thưởng là 80 triệu đồng, kêu gọi các tập thể và cá nhân cán bộ y tế trên cả nước lan tỏa những hình ảnh đẹp của ngành y tế về hành động rửa tay sạch khuẩn: “Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng.”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, đội ngũ các y, bác sỹ trên cả nước đã gửi về những bài dự thi đầy cảm xúc giữa cao điểm hiện nay với mong muốn truyền đi thông điệp, nâng cao ý thức giữ gìn đôi tay sạch khuẩn cho người dân để góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Chia sẻ về quá trình tham dự cuộc thi, các bác sỹ tại Bệnh viện Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết dù chỉ có chút ít thời gian để chuẩn bị những băngrôn viết tay, nhưng chúng tôi tin tưởng và mong muốn tinh thần và ý nghĩa của thông điệp “Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng” sẽ lan tỏa rộng rãi đến thật nhiều người dân…

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình mỗi năm trên toàn thế giới có 16 triệu bệnh nhân tử vong và hàng trăm triệu bệnh nhân khác bị ảnh hưởng vì nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế. Hơn 50% trong số các ca nhiễm khuẩn này đều có thể phòng tránh được nếu nhân viên y tế vệ sinh tay đúng cách. Đây cũng là biện pháp đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém nhất trong phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện.

Do đó, từ năm 2009, WHO chọn ngày 5/5 hằng năm là Ngày Vệ sinh tay thế giới (World Hand Hygiene Day) nhằm nâng cao nhận thức của các nhân viên y tế về tầm quan trọng của việc vệ sinh tay đối với sức khỏe cộng đồng nói chung, hỗ trợ phòng ngừa nhiễm khuẩn tại bệnh viện nói riêng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên