Nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 03-08-2020 | 07:50:30

Sau thời gian dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, khoảng 2 tuần nay đã xuất hiện trở lại những ca mắc mới tại cộng đồng. Từ đây mỗi người dân cần nâng cao ý thức và cùng hành động để đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

 TX.Thuận An tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Ảnh: VĂN TIẾN

 Bước vào hè cũng là thời điểm các gia đình tranh thủ đưa con em đi du lịch để chuẩn bị bước vào năm học mới đang đến gần. Cũng trong thời gian này, cả nước phát hiện những ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng, xuất phát từ TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Thực hiện theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp, những người dân vừa trở về từ các địa phương có ca nhiễm đã tự giác thực hiện khai báo y tế. Đây là hành động rất đáng biểu dương, thể hiện tinh thần yêu nước, giúp ngành y tế kiểm soát dịch bệnh và phát hiện được nguồn lây nếu có xảy ra. Mới đây nhất, có 3 gia đình ở phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát) vừa đi du lịch về từ TP.Đà Nẵng cũng tự nguyện thông báo cho địa phương nơi họ đã đến, đồng thời không tiếp xúc với những người xung quanh. Chính hành động của họ giúp cho người dân sinh sống lân cận cảm thấy yên tâm, vì họ đã được ngành y tế kiểm soát sức khỏe trong thời điểm nhạy cảm này .

Trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước đây, nước ta đã đẩy lùi được dịch bệnh cũng từ sự đồng lòng, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân nói chung. Bước sang giai đoạn mới, những người dân yêu nước cùng thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, đến những nơi công cộng hầu hết người dân đã đeo khẩu trang để phòng bệnh. Đàn ông vốn là đối tượng ít có thói quen đeo khẩu trang, vậy mà giờ đây họ cũng nghiêm túc chấp hành. Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến trường hợp người đàn ông đi đường chợt nhớ chưa trang bị khẩu trang đã vào nhà thuốc hoặc tiệm tạp hóa bên đường để mua sử dụng. Ngoài đeo khẩu trang, một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu là rửa tay sát khuẩn. Từ đầu mùa dịch đến nay, nhiều người đã duy trì thói quen luôn mang chai nước rửa tay sát khuẩn bên mình.

Chợ, siêu thị chính là những địa điểm tập trung đông người. Những ngày này đa số người bán và người mua đã có ý thức đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi. Không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ngoài cộng đồng, đến các siêu thị, khách hàng đã có ý thức tự rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Khi lựa chọn thực phẩm hoặc tính tiền tại các quầy, họ cũng đứng cách xa nhau mà không đợi được nhắc nhở. Người dân cũng dần có thói quen hạn chế sử dụng tiền mặt, mà thanh toán bằng thẻ tín dụng nói chung.

Yêu nước, yêu bản thân và gia đình, từng cá nhân đã và đang nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Để có sức khỏe phòng chống dịch bệnh nói chung, người dân đã tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Giờ đây, mọi người cũng tự điều chỉnh lại lối sống lành mạnh, hạn chế tụ tập đông người. Ngoài bản thân thực hiện những biện pháp mới nhất theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các đối tượng như cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên... hãy là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người dân cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi gia đình và toàn xã hội. q

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên