Nâng cao ý thức, thay đổi hành vi vì môi trường sống

Cập nhật: 03-06-2019 | 07:30:20

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, TX.Dĩ An là một trong ba đô thị phát triển nhanh và vượt trội của Bình Dương bước đầu thành công với chương trình “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa”; phong trào thu gom chất thải rắn, giảm phát thải chất thải nhựa… Các chương trình này đã trực tiếp góp phần làm thay đổi hành vi của người lớn, xây dựng ý thức ở trẻ em vì chất lượng môi trường, vì nếp sống văn minh đô thị.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm gian hàng rau tươi an toàn của Hội Phụ nữ phường Tân Đông Hiệp trưng bày tại ngày hội

Biến bãi rác thành vườn hoa

Cùng với quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, dân số cơ học không ngừng tăng cao và đa dạng đã làm cho công tác bảo vệ môi trường tại TX.Dĩ An gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó vẫn còn những tổ chức, cá nhân chưa đề cao ý thức bảo vệ môi trường khi còn tình trạng xả rác, vứt rác thải bừa bãi, lén lút xả nước thải, khí thải, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, chưa tự giác thực hiện đầy đủ các nội dung hợp đồng thu gom rác thải đã ký kết, cá biệt có doanh nghiệp cố tình kéo dài thời gian, chậm di dời ra khỏi khu dân cư theo quyết định của UBND tỉnh.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6), sáng 2-6, UBND TX.Dĩ An tổ chức Ngày hội môi trường năm 2019. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng trên 500 đại biểu đại diện các xã, phường, khu phố, doanh nghiệp và người lao động cư trú trên địa bàn.

Phát biểu tại ngày hội, ông Mai Hùng Dũng đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường của các cấp chính quyền TX.Dĩ An, biểu dương các cách làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngành tài nguyên và môi trường, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hữu ích, các nhân tố tích cực để tiếp tục lan tỏa những hành động đẹp, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Để chấn chỉnh tình trạng trên và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, UBND TX.Dĩ An phát động và kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, mỗi cá nhân hãy cùng hành động, cùng cam kết vì một môi trường sống trong lành, an toàn và bền vững bằng nhiều việc làm thiết thực với chủ đề: “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” .

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND thị xã, chỉ trong 1 tháng phát động đã có 7/7 phường cùng với Đoàn Thanh niên thị xã đăng ký tham gia “xóa các điểm nóng về tình trạng đổ chất thải không đúng quy định”, “biến các bãi rác tự phát thành các tiểu cảnh” kết hợp với chiến dịch “xanh - sạch - đẹp đường phố”... là chuỗi các hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5-6 hàng năm.

Cùng với việc tuyên truyền vận động, triển khai thực hiện các phong trào, các chương trình hành động bảo vệ môi trường, “UBND thị xã còn tập trung xử lý triệt để các hành vi đổ rác trộm, vứt xác chết động vật trên các tuyến đường và các vị trí đất trống, hành vi vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, không để tiếp diễn tình trạng một số ít tổ chức, cá nhân thiếu ý thức, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cộng đồng nhưng lại không bị chế tài hoặc chế tài không đủ sức răn đe”, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An nhấn mạnh.

Kết quả các đơn vị đã “giải phóng” được 3.500m2 đất bị ô nhiễm rác thải và tiến hành trồng cây xanh, trang trí tiểu cảnh, mở ra sân chơi, góc sinh hoạt của người dân khu phố. Tại các sân chơi mới, lực lượng tình nguyện đã thường xuyên có mặt phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tặng túi vải để các bà nội trợ có điều kiện từ chối sử dụng túi nhựa góp phần giảm phát thải chất thải khó phân hủy, gây hại cho môi trường và chất lượng cuộc sống.

Giải cứu rác chết, thu hồi vỏ hộp sữa

Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, UBND TX.Dĩ An còn triển khai thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn, lấy khu hành chính thị xã là khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An làm điểm với chủ đề “Hành trình giải cứu rác chết” nhằm giải thích cho cộng đồng hiểu biết về ý nghĩa, giá trị kinh tế, lợi ích môi trường của việc phân loại rác tại nguồn sẽ mang lại bằng các giải pháp “tái sinh” để sản xuất ra nhiều sản phẩm, vật chất hữu ích trong quá trình xử lý rác thải. Kết quả đến cuối năm 2018 đã có 98% người dân tự nguyện thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt như một thói quen hàng ngày.

Đạt được kết quả trên, UBND thị xã đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận. Đồng thời tăng cường giám sát việc tuân thủ giờ giấc thu gom rác của các đơn vị dịch vụ cùng với việc giám sát phân loại rác tại nguồn của người dân. UBND thị xã yêu cầu đơn vị thu gom rác không tiếp nhận rác thải khi hộ dân không thực hiện phân loại. Đồng thời thông báo nhắc nhở, xử phạt các cá nhân, tập thể, tổ chức cố tình không chấp hành các hợp đồng, cam kết đã ký. Rác thải sau khi phân loại được thu gom, vận chuyển riêng biệt và đưa về Xí nghiệp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương xử lý theo hướng hạn chế chôn lấp, giảm phát thải nguồn khí thải. Đến nay người dân trong khu Trung tâm hành chính TX.Dĩ An đã có thói quen và ngày càng nhận thức rõ hơn về giá trị kinh tế, môi trường của việc phận loại rác và tự nguyện vận động, kết nối các gia đình khác cùng tham gia thực hiện.

Song song với việc phân loại rác thải tại nguồn, UBND TX.Dĩ An còn tập trung phát động chương trình phân loại thu hồi vỏ hộp sữa tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn phường Dĩ An. Sau 3 tuần phát động của tháng 5 tại 8 điểm trường trên địa bàn phường Dĩ An, ban tổ chức đã thu hồi được 1.083kg vỏ hộp sữa.

Tại ngày hội môi trường, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã mang đến những thành quả bước đầu bằng các công trình cụ thể như: Xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa; thu gom chất thải rắn đổi lấy nhu yếu phẩm; tận dụng các đồ dùng bằng nhựa để trồng hoa, trồng rau trong vườn nhà; biến rác thải thành sản phẩm hữu ích...

Phát biểu tại ngày hội môi trường, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường của các cấp chính quyền TX.Dĩ An, biểu dương các cách làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đề nghị ngành tài nguyên và môi trường, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hữu ích, các nhân tố tích cực vì Bình Dương là ngôi nhà chung, một đô thị văn minh, hiện đại.

Nếu chương trình thu gom vỏ hộp sữa được nhân rộng ra toàn địa bàn TX.Dĩ An với 40.000 học sinh mầm non và tiểu học thì mỗi năm sẽ thu được khoảng 438 tấn vỏ hộp sữa các loại. Từ đó sẽ giảm phát thải gần 300.000 lít khí độc hại nhu CO2, NH3, CH4 cùng nhiều chất khí ô nhiễm khác, tiết kiệm gần 300 triệu đồng chi phí thu gom, xử lý. Nếu chương trình được triển khai rộng rãi ra toàn tỉnh thì sẽ thu về được 3.285 tấn rác thải là vỏ hộp sữa. Tương đương với việc tiết giảm được 2,2 triệu lít khí thải gây ô nhiễm và tiết kiệm cho ngân sách đến 2 tỷ đồng. Nhưng quan trọng hơn là xây dựng được lối sống và ý thức, thói quen tốt về bảo vệ môi trường cho các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.
Tại Ngày hội môi trường TX.Dĩ An năm 2019 diễn ra vào sáng 2-6, UBND TX.Dĩ An đã tặng giấy khen cho Hợp tác xã Thu gom rác An Bình về thành tích tích cực cùng thị xã thực hiện mục tiêu xanh - sạch hơn. Qua khảo sát, đánh giá kết quả của 7/7 phường tham gia cuộc thi “xóa các điểm nóng về ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa”, UBND phường An Bình đạt giải nhất, giải nhì là phường Dĩ An. 2 giải ba là phường An Bình và phường Tân Đông Hiệp. Phường Đông Hòa đạt giải khuyến khích.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên