“Nâng chất” công tác cán bộ tại bộ phận “một cửa”

Cập nhật: 17-08-2017 | 11:37:25

Con người luôn được coi là nhân tố quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, nhằm tiến tới nền hành chính nhanh, gọn, hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) làm việc tại bộ phận “một cửa”.


Nhiều địa phương từ cơ sở đã quan tâm nhân tố con người trong giải quyết công việc hành chính với nhân dân.
Trong ảnh: Cán bộ một cửa phường Thuận Giao giải quyết TTHC cho người dân

Quyết tâm từ cơ sở

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cho rằng ngoài các yếu tố “cần và đủ”, CBCC làm việc tại bộ phận “một cửa” cần có “chữ tâm” phục vụ nhân dân.

Theo ông Nam, ở bộ phận “một cửa” phường Lái Thiêu luôn được người dân đánh giá cao về sự hài lòng trong giải quyết TTHC. Các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhân dân như: Hòm thư góp ý, sổ tay góp ý… đã tạo sự tin tưởng cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch hành chính tại UBND phường. Quan điểm chung của Đảng ủy, UBND phường là luôn kiên quyết xử lý mạnh tay những CBCC làm ảnh hưởng chung đến quá trình thực hiện công tác cải cách TTHC, phục vụ người dân chưa tốt. Cụ thể là thời gian qua, UBND phường đã quyết định cho nghỉ việc một trường hợp cán bộ vì tiếp công dân thiếu chuẩn mực; thay đổi một vị trí việc làm tại UBND phường vì không đáp ứng được yêu cầu chung.

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường An Phú, TX.Thuận An luôn quan tâm đến công tác đào tạo, chuẩn hóa CBCC phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Nói về điều này, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, UBND phường đã chuẩn bị về công tác nhân sự, bố trí CBCC chuyên trách làm công tác cải cách TTHC. Thông qua các cuộc họp thường niên, Đảng ủy, UBND phường còn phát động phong trào học tập và làm theo Bác trong toàn thể CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn; quán triệt đến từng CBCC phải có thái độ ân cần, phục vụ nhân dân, giải quyết hồ sơ nhanh gọn. Từng CBCC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tự giác học tập và làm theo tấm gương của Bác về thái độ phục vụ nhân dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân. Song song đó, CBCC phường luôn ứng xử với người dân theo phương châm “nụ cười công sở”.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho rằng để thực hiện tốt công tác cải cánh hành chính, thời gian qua, UBND phường thường xuyên tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, tự phê bình và phê bình để chấn chỉnh những việc làm chưa đạt của CBCC đối với dân. Tránh hiện tượng gây phiền hà cho người dân trong công việc giải quyết TTHC. Hàng quý, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm đến công tác học tập chuyên đề theo Bác gắn với công tác chuyên môn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ cải cánh hành chính trong thời kỳ mới, tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhân tố con người mang tính quyết định

Để nâng cao nhân tố con người phục vụ bộ máy từ cơ sở, các địa phương đã quán triệt tốt nhiều nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy. Nhất là kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Cũng từ mô hình này, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có quyết tâm chính trị rất cao, thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Từ đó, quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCC nhà nước thực sự là công bộc của nhân dân.

Ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, đội ngũ CBCC có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức cho đến hành động; kỷ cương, kỷ luật hành chính xác định được trách nhiệm rõ ràng, có sự nỗ lực trong giải quyết công việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. CBCC có tư tưởng phục vụ nhân dân không vì lợi ích, không vụ lợi, nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ; có thái độ niềm nở, phong cách lịch thiệp. Nhìn chung, CBCC thực hiện tốt phương châm “5 biết và 3 thể hiện”. Nhiều địa phương thực hiện tốt việc phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Từ đó, chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ được nâng cao, sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân đối với đội ngũ CBCC không ngừng được cải thiện với tinh thần trách nhiệm cao, tạo được sự đồng thuận và hài lòng của các tổ chức, công dân khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Cũng theo ông Lê Hồng Quân, nhân tố con người mang tính quyết định trong đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Các địa phương quan tâm yếu tố con người luôn giải quyết kịp thời, có trách nhiệm khi xem xét, xử lý trong làm việc với nhân dân, với tổ chức và doanh nghiệp, đội ngũ CBCC. Luôn luôn thể hiện được sự tôn trọng, văn minh, gần gũi. Cùng với đó là sự cầu thị, biết lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, của tổ chức và doanh nghiệp. Biết cách giải thích cho nhân dân, cho tổ chức và doanh nghiệp hiểu được công việc phải làm, biết giữ chữ tín trong thực hiện công việc để tạo niềm tin với người dân, doanh nghiệp. Nhiều CBCC đã biết nói lời xin lỗi và chân thành nhận lỗi khi thật sự có lỗi và phải nói lời cảm ơn đối với nhân dân, doanh nghiệp khi được góp ý hoặc phối hợp giải quyết công việc được thành công.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên