Nâng chất công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Cập nhật: 02-07-2019 | 19:32:44

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng. Công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thời gian qua, chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS của cấp ủy Đảng các cấp được nâng lên rõ rệt. Nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, đảng viên về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng có sự chuyển biến tích cực. Các cuộc KTGS từng bước có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và được dư luận xã hội quan tâm. Có được kết quả bước đầu đó, trước hết là từ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng đối với công tác KTGS.

Kết quả đạt được trong công tác KTGS, kỷ luật trong Đảng khẳng định vai trò của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thì ở đó công tác KTGS đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Một số cấp ủy chưa thể hiện tốt trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS. Việc chủ động nắm tình hình để phát hiện, xác định, quyết định và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn chưa chủ động. Công tác KTGS thường xuyên, KTGS chuyên đề còn hạn chế, chưa phát huy tác dụng phòng ngừa khuyết điểm, vi phạm…

Vì vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, kỷ luật trong Đảng. Trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Đồng thời, phải luôn xác định việc đổi mới và tăng cường công tác KTGS là góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng vàcủng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đây lànhiệm vụquan trọng cần triển khai thực hiện nghiêm túc, cóhiệu quả. Song song đó, phải kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và xử lý những trường hợp sai phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên