Nâng chất cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 23-12-2014 | 08:35:54

Ngày 22-12, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương lần thứ II, năm 2014 đã khai mạc với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Riêng ngày hôm nay 23-12, phần lễ chính của đại hội sẽ diễn ra. Bên cạnh các hội thi trang phục, dựng trại, thể thao… mang đậm dấu ấn truyền thống các dân tộc thiểu số, thông qua các báo cáo điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi và tuyên dương các đại biểu tiêu biểu, đại hội nhằm tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo diễn đàn giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc; cổ vũ và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 Bình Dương hiện có 20 dân tộc thiểu số với trên 17.000 người. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho ĐBDTTS đã được Đảng và chính quyền Bình Dương đặc biệt quan tâm, chăm lo, giúp đời sống của đồng bào được cải thiện, yên tâm định canh định cư, phát triển kinh tế. Những năm qua, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội, chính sách dân tộc, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, hầu hết ĐBDTTS được tiếp cận các dịch vụ y tế - giáo dục... cùng sự quan tâm hỗ trợ vốn, mô hình, khoa học kỹ thuật của tỉnh, từ đó, số hộ ĐBDTTS nghèo giảm mạnh, chất lượng cuộc sống được cải thiện, bà con từng bước có đời sống ấm no, hạnh phúc.

Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng. Vì thế, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số cần được bảo tồn và phát triển. Bên cạnh sự tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, ĐBDTTS đã chung tay giữ gìn, bảo lưu bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần làm đa dạng, phong phú bản sắc văn hóa trong tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác dân tộc, đó là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Vì thế, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, chúng ta cần cảnh giác trước âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; kiên quyết, kịp thời đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động và âm mưu phá hoại, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng ĐBDTTS. Song song đó, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng ĐBDTTS sinh sống; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc mà đại hội đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội phồn vinh. 

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên