Nâng chất thẩm tra, tăng tính phản biện

Cập nhật: 17-07-2020 | 07:44:59

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong thời điểm cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng đang phải nỗ lực gấp bội để thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế. Bên cạnh xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, kỳ họp cũng xem xét các nội dung quan trọng khác để ban hành các nghị quyết liên quan, tác động đến quá trình phát triển bền vững của tỉnh.

 Điều đáng mừng là giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh nhưng với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tốt về phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 6,73% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức cả trước mắt và lâu dài do tác động và diễn biến khó lường của dịch bệnh cũng như tình hình quan hệ kinh tế quốc tế có những đổi thay. Sự hỗ trợ của Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua là kịp thời. Song, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục, công tác kiểm tra, rà soát… đang cần sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để tháo gỡ. Vẫn còn đó những công trình, dự án còn vướng mắc, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của địa phương. Vẫn còn đó những doanh nghiệp đang phải cắt giảm công suất nhà máy, nhân lực lao động do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên liệu kéo theo đời sống người lao động còn nhiều nỗi lo… Tất cả điều đó đang đặt lên bàn các đại biểu HĐND tại kỳ họp này nhiều nội dung quan trọng, liên quan thiết thực đến đời sống, phát triển KT-XH của tỉnh, của người dân, doanh nghiệp. Nhằm giúp cho đại biểu có cơ sở quan trọng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định các nội dung quan trọng tại kỳ họp, trước đó HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi thực tế tại các địa phương, đơn vị để thẩm tra, phản biện, nâng cao chất lượng giám sát, tạo động lực để phát triển KT-XH bền vững.

Với ý nghĩa rất quan trọng đó mà Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thẳng thắn, thảo luận sôi nổi để đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, xác đáng đến những vấn đề trọng tâm có tác động đến đời sống nhân dân, cũng như bảo đảm phát triển KT-XH và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đó cũng chính là sự khẳng định vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.q

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên