Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới

Cập nhật: 27-11-2018 | 08:20:44

Sáng 26-11, tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh, Ban tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 đã tổ chức lễ khai mạc diễn đàn với chủ đề: “Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới”. Tham dự lễ khai mạc có ông Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh… Về phía Horasis có Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis, đại diện các cơ quan thương vụ, hiệp hội các doanh nghiệp của các nước, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (thứ hai từ phải qua) tặng hoa chúc mừng Horasis 2018. Ảnh: XUÂN THI

 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (thứ 7, từ trái qua), cùng các vị lãnh đạo tỉnh, Horasis thực hiện nghi thức khai mạc Horasis 2018. Ảnh: XUÂN THI

Việt Nam là một trong những công xưởng của thế giới

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng, được cộng đồng quốc tế đánh giá như một hình mẫu của nền kinh tế chuyển đổi có nhiều thành công. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế bình quân của Việt Nam trong giai đoạn 1986-2017 đạt 6,63%/năm. Quy mô kinh tế Việt Nam hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 theo sức mua tương đương. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đến nay đạt gần 2.540 USD. Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn trên thế giới với tổng kim ngạch thương mại tương đương 200% GDP. Bên cạnh đó, môi trường chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô của Việt Nam luôn ổn định, môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc Horasis 2018, ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, khẳng định với lực lượng lao động trẻ dồi dào được đào tạo cơ bản, cần cù, có kỹ năng và năng lực tiếp thu, nắm bắt các tiến bộ công nghệ, Việt Nam là một trong những công xưởng của thế giới, một điểm tựa cho các tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng hóa và dịch vụ trên toàn cầu. Hiện nay, có gần 26.000 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đến từ gần 130 quốc gia và đối tác đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn cam kết đầu tư trên 330 tỷ USD. Với chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Việt Nam hiện là đối tác thương mại tin cậy, năng động, có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đang mở rộng cánh cửa của hơn 50 nền kinh tế cho xuất khẩu và đầu tư của Việt Nam, tạo cơ hội lớn cho Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, có thể nói với nền tảng kinh tế mở và hội nhập, giờđây Việt Nam đã trở thành nước có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới mà không phải quốc gia nào cũng có được. Việc tham gia nhiều liên kết kinh tế trên thế giới đã tạo nên sự đa đạng trong chuỗi cung ứng của Việt Nam, giúp giảm thiểu tác động của các rủi ro thương mại quốc tế. Có thể khẳng định, tham gia thị trường Việt Nam các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Bình Dương là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

Cách đây hơn 20 năm, từ một vùng đất thuần nông, tỉnh Bình Dương đã quyết tâm đổi mới và phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với những chính sách thông thoáng, liên tục cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp phát triển. Hơn 10 năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng bình quân 9 - 15%; kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng công nghiệp chiếm trên 60% GDP; luôn nằm trong tốp 5 về thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước.

 Tiến sĩ Frank-Jũrgen Richter, Chủ tịch Horasis, cho rằng Việt Nam là một trường hợp thành công điển hình. Chính phủ Việt Nam đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, đặc biệt thúc đẩy công nghệ và tiến bộ công nghệ. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt dựa vào nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông tin tưởng Horasis có sự hợp tác dài hạn với Việt Nam và kêu gọi các thành viên đến Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây.

 

Bên cạnh đó, với phương châm liên tục đổi mới để phát triển, tỉnh Bình Dương tiếp tục nghiên cứu mô hình xây dựng và phát triển thành phố thông minh dựa trên nền tảng sự gắn kết “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) nhằm giải quyết những khó khăn về xã hội do phát triển kinh tế và công nghiệp hóa quá nhanh, cũng như những thách thức mới trong thời đại công nghiệp 4.0 để hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và con người, phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh những cố gắng trong việc xây dựng cộng đồng khoa học đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh và phát triển nền kinh tế sản xuất dịch vụ công nghệ cao của tỉnh bước đầu được cộng đồng khoa học thế giới ủng hộ và ghi nhận. Qua đó, trong tháng 10-2018 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 11 Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA), cùng Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 và Hội chợ Công nghệ cao WTA nhân sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA và đánh dấu tỉnh Bình Dương chính thức là thành viên của hiệp hội. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng vinh dự được công nhận là một trong 21 thành phố có chiến lược xây dựng đô thị thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2018 do tổ chức Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công bố vào tháng 10- 2018. Với những phấn đấu và phát triển không ngừng, Bình Dương tiếp tục là điểm đến đầu tư đáng tin cậy của các tổ chức, nhà đầu tư thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương rất vinh dự được lựa chọn là nơi diễn ra Horasis 2018. Đây là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến với bạn bè quốc tế và các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu. Đây cũng là dịp để Bình Dương tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức kinh tế để tiếp tục học hỏi nâng cao năng lực nhằm hướng đến một nền kinh tế tri thức cao, có định hướng chiến lược rõ ràng và phát triển bền vững trong tương lai. Với vai trò là chủ nhà của diễn đàn, Bình Dương cũng tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ ý kiến với tinh thần cầu thị để diễn đàn thành công tốt đẹp.

 Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cho biết trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam, Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh; là địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm qua, nền kinh tế của Bình Dương luôn tăng trưởng với tốc độ cao; năm 2018 dự kiến sẽ đạt tăng trưởng GRDP 9,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ, trong đó công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn; quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ; bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, do môi trường đầu tư được cải thiện, đến nay Bình Dương đã thu hút 3.478 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 31,7 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp quốc tế hàng đầu, trong đó có nhiều vị đại diện các doanh nghiệp này đang tham dự diễn đàn đã gặt hái thành công lớn khi đầu tư tại Bình Dương. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế của Việt Nam như Tổng Công ty Becamex IDC là một ví dụ điển hình cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm tạo nên các doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Phó Thủ tướng hy vọng, Horasis 2018 sẽ xác định rõ hơn tầm nhìn cho châu Á; xác định rõ các quốc gia, các doanh nghiệp cần phải làm gì cho một châu Á hòa bình, hạnh phúc, phát triển, thịnh vượng... Diễn đàn sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, liên kết hợp tác, đặc biệt sẽ được giới thiệu những cơ hội đầu tư phát triển hấp dẫn tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng.

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên