Năng lực cạnh tranh đi cùng trách nhiệm

Cập nhật: 16-04-2021 | 08:25:53

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố, cho thấy Bình Dương có sự cải thiện vượt bậc với mức tăng 2,78 điểm và tăng 9 bậc so với kết quả công bố năm 2019. Đây là “trái ngọt” từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh suốt thời gian qua nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp cộng đồng doanh nghiệp (DN) định vị đúng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Nhìn vào bảng xếp hạng PCI năm 2020, Bình Dương có sự cải thiện mạnh mẽ khi tăng tới 2,78 điểm và tăng 9 bậc so với kết quả công bố năm 2019, vươn lên vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng năm 2020. Cùng với việc giữ vững sức cạnh tranh về chỉ số cơ sở hạ tầng như năm 2019, Bình Dương còn được các DN tham gia khảo sát đánh giá cao về các chỉ số gia nhập thị trường (tăng 1,22 điểm), chính sách hỗ trợ DN (tăng 0,91 điểm)... Để có được những kết quả đó, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó chú trọng cải thiện các chỉ số thành phần đạt điểm thấp trong những năm qua.

Xác định năng lực cạnh tranh luôn đi cùng trách nhiệm, ngay sau khi có kết quả PCI năm 2019, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, tập trung rà soát và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông đăng ký DN và giải quyết các thủ tục về đầu tư; tập trung thực hiện công khai minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục hành chính về đăng ký DN, đăng ký đầu tư và tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương phải phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời giải quyết vướng mắc để các dự án triển khai nhanh chóng đi vào sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh luôn xem khó khăn của DN chính là khó khăn của chính quyền địa phương thông qua lắng nghe tiếng nói của DN từ các diễn đàn, đối thoại để tìm cách tháo gỡ.

Trong con mắt của các nhà đầu tư, PCI không chỉ là sự kỳ vọng, mà còn phản ánh nỗ lực cải cách của chính quyền các địa phương. Chỉ số PCI được xem như một bản mô tả đầy đủ về môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi một địa phương. Các nhà đầu tư xem đây là kênh thông tin quan trọng để đánh giá về địa điểm dự định đầu tư. Do vậy, việc nâng bậc trong bảng xếp hạng PCI đồng nghĩa với việc nâng sức hút các nhà đầu tư trong thời gian tới. Với việc nâng cao trách nhiệm, nỗ lực cải thiện các hạn chế hướng tới sự hài lòng của DN, Bình Dương đã nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo được sức hấp dẫn mới về môi trường đầu tư kinh doanh đối với cộng đồng DN.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên