Nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo: Cơ hội để hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 24-04-2019 | 08:45:30

Thực hiện Quyết định số 12 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay, Bình Dương đã triển khai và thực hiện tốt quyết định này. Đây là một trong những giải pháp nhằm giúp hộ nghèo có đủ nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh...

 Người dân phấn khởi

Có nguyện vọng tăng gia sản xuất, đầu tư nuôi heo quy trình công nghệ an toàn sinh học nhưng những năm qua, anh Nguyễn Văn Bảy ở xã An Linh, huyện Phú Giáo thiếu vốn đầu tư. Được cán bộ địa phương thông báo gia đình anh được nâng mức cho vay vốn sản suất, kinh doanh từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay, anh Bảy rất phấn khởi. Trước đây gia đình anh thuộc diện nghèo, vừa thoát nghèo năm 2017. Anh Bảy cho biết: “Nhiều lần tôi có ý định đầu tư nuôi heo theo quy trình an toàn sinh học nhưng thiếu vốn nên không lo đủ chi phí. Mặc dù Nhà nước và tỉnh có sự hỗ trợ, tuy nhiên số tiền hỗ trợ cho vay thấp hơn nhiều so với số tiền chi phí đầu tư nên tôi chần chừ mãi. Nếu tăng mức hỗ trợ cho vay, tôi sẽ quyết tâm đầu tư nuôi heo quy trình công nghệ an toàn sinh học và gia nhập Hợp tác xã Công nghệ dịch vụ huyện Phú Giáo để học hỏi thêm kinh nghiệm”.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX.Thuận An
giải ngân vốn vay cho người nghèo

Nói về Quyết định số 12 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Đây thực sự là một giải pháp đột phá, là cơ hội để nhiều hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo đầu tư sản xuất, kinh doanh, không còn ám ảnh bởi chuyện thiếu hụt vốn. Đặc biệt, việc tăng hạn mức được thực hiện đồng thời với việc nâng thời hạn cho vay tối đa sẽ tạo điều kiện cho các hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế. Việc tăng mức vay vốn ưu đãi tối đa tới 100 triệu đồng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn của hộ nghèo, góp phần đẩy lùi tín dụng đen”.

Giữ thời hạn cho vay 5 năm

Không chỉ nâng mức cho vay, tại Quyết định số 12 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH còn nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng đối với hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo để phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, tại Bình Dương vẫn áp dụng thời hạn cho vay tối đa là 5 năm. Lý giải về vấn đề này, ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: “Theo quy định tại Văn bản số 866/NHCS-TDNN thì thời hạn cho vay tối đa đối với các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo là 120 tháng. Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay các chương trình này tại chi nhánh tỉnh Bình Dương bằng ngân sách địa phương, có thời gian ủy thác là 5 năm nên tạm thời vẫn áp dụng thời hạn cho vay tối đa là 5 năm cho đến khi thống nhất ký phụ lục hợp đồng ủy thác đầu tư với Sở Tài chính để nâng thời hạn ủy thác vốn lên 10 năm”. Trước đó, Ngân hàng CSXH tỉnh đã có tờ trình, xin điều chỉnh thời hạn ủy thác nguồn vốn ngân sách địa phương. Cụ thể, xin chuyển toàn bộ nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh và huyện) đã ủy thác sang hình thức ủy thác vốn không xác định thời hạn.

Qua xem xét tờ trình, ông Hà Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Ngân hàng CSXH Bình Dương là đơn vị thuộc Trung ương quản lý, do đó nguồn vốn của đơn vị cho các đối tượng theo chương trình do Trung ương bố trí. Tỉnh Bình Dương không còn hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo theo tiêu chí Trung ương, do đó nguồn vốn của Trung ương không bố trí để cho vay các đối tượng này. Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn ủy thác sang Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Về thời hạn ủy thác nguồn vốn, đây là vốn tín dụng, không phải là bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng CSXH tỉnh nên phải xác định thời hạn ủy thác trong hợp đồng. Hiện nay, vốn ủy thác chuyển sang Ngân hàng CSXH tỉnh đang thực hiện theo đúng Thông tư số 11/2017/TT-BTC và Quyết định số 2542/QĐ-UBND. Khi hết hợp đồng, trường hợp tỉnh vẫn còn đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo và các đối tượng khác theo tiêu chí địa phương thì Sở Tài chính sẽ cân đối nguồn, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục ủy thác vốn có thời hạn sang Ngân hàng CSXH tỉnh để thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh”.

Cùng với nội dung giữ nguyên thời hạn cho vay 5 năm, trường hợp hộ vay thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng đang sử dụng vốn vay có hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận, nếu có nhu cầu vay thêm vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh, có khả thi thì có thể vay bổ sung nhưng mức dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ.

Từ ngày 1-3-2019, các chương trình tín dụng tại Ngân hàng CSXH bao gồm chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo sẽ được nâng mức cho vay từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay. Việc nâng mức cho vay tối đa đối với các đối tượng này nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên