Nâng mức xử phạt để hạn chế tai nạn

Cập nhật: 02-04-2015 | 08:30:36

Vụ tại nạn giao thông (TNGT) diễn ra vào chiều 30-3 trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một), gây thương vong đối với hai anh em ruột đang trên đường đi học về đã gây chấn động mạnh đến tinh thần học sinh và phụ huynh trong mấy ngày qua. Mặc dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng về nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhưng dư luận cực kỳ căm phẫn khi biết thông tin ban đầu là kẻ điều khiển phương tiện gây tai nạn đang trong tình trạng say xỉn!

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I-2015 diễn ra vào chiều 31-3, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết 3 tháng đầu năm cả nước xảy ra 5.851 vụ TNGT, làm chết 2.345 người, bị thương 5.488 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều giảm. Đây là thông tin đáng mừng đối với tình hình giao thông chung của cả nước. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong số 5.851 vụ TNGT diễn ra trong quý I-2015 vẫn còn rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng với hàng chục người chết và bị thương mỗi vụ mà nguyên nhân chỉ vì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông say xỉn!

Tại Bình Dương, mặc dù số vụ tai nạn và số người bị thương có giảm, nhưng số người chết vì TNGT trong quý I-2015 lại tăng tới 61% so với cùng kỳ. Trong số 92 người chết vì TNGT trong quý I có bao nhiêu người phải chết oan ức chỉ vì lỗi của người khác như vụ TNGT cướp đi mạng sống của hai anh em học sinh trên đường đi học về gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua? Dư luận đang đặt câu hỏi mức phạt đối với những kẻ say xỉn gây TNGT, tước đi mạng sống của người khác sẽ như thế nào? Và, cho dù mức phạt có nặng đến đâu thì kẻ say xỉn gây ra TNGT rồi cũng được đoàn tụ với gia đình, còn nỗi đau của những gia đình mất người thân vì TNGT do những những kẻ say xỉn gây ra vẫn mãi còn đó!

Từ những thiệt hại ghê gớm đối với xã hội và nỗi đau tột cùng của những gia đình có người thân bị TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra khẩu hiệu cho năm ATGT 2015 là “tính mạng con người là trên hết”, nhằm kêu gọi mọi người hãy tôn trọng tính mạng của chính mình và những người khác. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó của ngành chức năng, đây đó vẫn còn những con người xem nhẹ tính mạng người khác! Phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành đường và điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn vẫn là những nguyên nhân chính gây ra TNGT. Cho dù là nguyên nhân nào thì mọi hành vi gây ra TNGT đều bị lên án, trong đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn cần được lên án mạnh mẽ nhất. Điều đáng nói là mức phạt đối với những kẻ say xỉn gây TNGT, tước đi mạng sống của người khác hiện vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cũng như ý thức của người tham gia giao thông là một trong những giải pháp cần thiết, lâu dài. Trước mắt, cần nâng mức xử phạt lên mức cao nhất mới mong ngăn chặn được những “hung thần” say xỉn vẫn vô tư “ôm vô lăng” bon bon trên đường.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên