Nắng nóng có khả năng kéo dài đến nửa đầu tháng 5

Cập nhật: 20-04-2017 | 23:01:15

Từ cuối tháng 2-2017 đến nay, tại Bình Dương đã xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Để có thông tin cụ thể hơn về tình hình thời tiết trong thời gian tới, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

- Gần một tháng qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra nắng nóng. Tình trạng này còn kéo dài bao lâu, thưa bà?

- Từ đầu năm đến nay, nền nhiệt độ trung bình toàn tỉnh đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,6 - 2,10C. Nắng nóng xuất hiện muộn hơn cùng kỳ năm trước, cuối tháng 2 mới xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất đạt 350C; tuần cuối tháng 3 xuất hiện một đợt nắng nóng trên diện rộng và mức nhiệt cao nhất lên đến 36,60C, xảy ra vào ngày 26-3. Dự báo, tháng 4 và nửa đầu tháng 5 vẫn là thời kỳ nắng nóng cao điểm. Các điểm nắng nóng sẽ xảy ra trên diện trộng với nhiệt độ cao nhất khoảng 36 - 380C. Tình hình nắng nóng có khả năng còn kéo dài đến nửa đầu tháng 5-2017.

- Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt đã xảy ra, bà có khuyến cáo gì đối với người dân?

- Đối với người dân, cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết; khi nắng nóng nên ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài đường. Nếu đi ra ngoài đường thì nên tránh thời gian vào ban trưa, đặc biệt từ 10 giờ sáng đến 14 - 15 giờ chiều là khoảng thời gian nắng nóng gay gắt. Cần uống đủ nước, giữ gìn vệ sinh để tránh mắc những bệnh truyền nhiễm như bệnh tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp... Ngoài ra, khi thời tiết nắng nóng, ít mưa nên các hiện tượng cháy rừng, cháy ở khu đô thị, khu dân cư rất dễ xảy ra. Vì vậy, người dân và các đơn vị quản lý cần tập trung nâng cao cảnh giác.

Lãnh đạo Đài Khí tượng thủy văn Bình Dương khuyến cáo, mọi người nên hạn chế ra đường vào ban trưa, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 14 - 15 giờ chiều. Ảnh: Q.NHIÊN

- Ngoài tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, bà có dự báo gì về các hiện tượng thời tiết sẽ xảy ra trong thời gian tới?

- Trong 2 tháng tới, không khí lạnh hoạt động yếu và di chuyển lệch ra phía Đông, áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần và mở rộng phạm vi hoạt động về phía Đông Nam; trên cao, áp cao cận nhiệt đới tiếp tục khống chế và rãnh áp thấp xích đạo có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc. Bên cạnh đó, hiện nay ENS0 đang ở giai đoạn trung tính nhưng nghiêng về pha nóng. Theo dự báo của nhiều trung tâm khí hậu lớn trên thế giới, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển vùng trung tâm xích đạo Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng và có khả năng đạt ngưỡng El Nino vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8-2017 với xác suất khoảng 70%.

Khu vực tỉnh Bình Dương nằm ở rìa xa phía Nam của lưỡi áp cao lạnh lục địa và vùng áp thấp nóng phía Tây, kết hợp với rìa phía Bắc của rãnh áp thấp xích đạo; trên cao chịu sự chi phối của áp cao cận nhiệt đới. Vìvậy, trong tháng 4 và tháng 5 tới, trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện các đợt mưa chuyển mùa. Do vậy, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, dông mạnh kèm theo tố, lốc, sét và mưa đá xuất hiện vào thời kỳ chuyển mùa. Dự báo, lượng mưa từ tháng 6 - 8 ở mức cao hơn TBNN khoảng 30%, tháng 9 xấp xỉ TBNN, đến tháng 10 thấp hơn khoảng 30% so với TBNN. Vào thời điểm chuyển mùa cũng sẽ có ngày xuất hiện nắng nóng với mức nhiệt cao nhất 36 - 380C.

- Qua những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt được dự báo trong năm nay, công tác dự báo được triển khai thế nào, thưa bà?

- Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thời tiết, đặc biệt là hiện tượng El Nino đang có khuynh hướng quay trở lại. Nếu như vậy, sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino (hiện tượng nước biển nóng lên) chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang trạng thái La Nina (hiện tượng nước biển lạnh đi). Tuy nhiên, các hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên thường có những diễn biến khó lường, tùy vào tính chất, mức độ của các hiện tượng mà có được thời hạn dự báo.

Ngoài việc theo dõi những nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, để phục vụ cho việc nhận định xu thế thời tiết, thủy văn trên địa bàn tỉnh, hiện tại Bình Dương đang có 1 trạm khí tượng tự động, 3 trạm thủy văn và 15 trạm đo mưa. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh sẽ thường xuyên mời chuyên gia đầu ngành về khí tượng, thủy văn của Trung ương về để tư vấn, chuyển giao những phương pháp dự báo hiện đại, chính xác hơn; đồng thời nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp, mô hình dự báo nhằm nâng cao chất lượng công tác dự báo tại địa phương. Ngoài ra, các trạm khí tượng thủy văn trên địa bàn sẽ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn theo quy trình, bảo đảm quan trắc số liệu và điện kịp thời phục vụ cho công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai tại địa phương.

QUỲNH NHIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên