Nắng nóng kéo dài, các bệnh truyền nhiễm gia tăng

Cập nhật: 03-04-2018 | 08:04:22

 Trong những ngày vừa qua, thời tiết mưa nắng bất thường khiến người dân cảm thấy mệt mỏi, bức bối, nhiều người đổ bệnh. Ðây được coi là thời điểm thuận lợi để các dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết (SXH), tiêu chảy, thủy đậu... có thể bùng phát.

 Bệnh SXH sắp vào mùa

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương tại các bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh, mặc dù vào cuối giờ chiều nhưng các phòng khám vẫn đông bệnh nhân. Tại các dãy hành lang, sảnh lớn của khu khám bệnh, những dãy ghế có nhiều người nhà bệnh nhân và trẻ nhỏ ngồi chờ tới lượt khám.

Phun xịt hóa chất diệt muỗi tại các khu nhà trọ ở phường An Phú (TX.Thuận An)

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cho biết, nắng nóng kéo dài, các ca bệnh như hô hấp nhiễm trùng, tiêu chảy cũng tăng khá cao, riêng SXH hiện nay chưa thấy tăng nhiều nhưng người dân cần đề phòng vì sắp đến mùa mưa.

Không chỉ có các bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra mà nhiều dịch bệnh truyền nhiễm cũng đang có chiều hướng diễn ra phức tạp hơn. Ở TX.Thuận An, số ca mắc SXH, thủy đậu, quai bị tăng khá cao, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Riêng SXH, có một ca tử vong là chị H.T.P.T. (sinh năm 1991) ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An do bị SXH nhưng nhập viện quá muộn dẫn đến viêm cơ tim. Bác sĩ Trần Thị Mười, Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, khi bị sốt cao, nếu uống thuốc hạ sốt mà không giảm, bệnh nhân nên nhập viện để khám sàng lọc SXH. Nếu chủ quan nhập viện chậm trễ, rất dễ gây sốc trụy tim mạch và tử vong.

Các bác sĩ cho biết, một số bệnh nhân bị thủy đậu, quai bị nhập viện điều trị đều ở giai đoạn trễ. Một số tự đi mua thuốc uống, tự bôi thuốc... đến khi mụn rộp nổi khắp người, bị bội nhiễm (đối với bệnh thủy đậu) hay bị viêm tinh hoàn (đối với nam bị bệnh quai bị) mới đi bệnh viện. Trong khi hiện nay bệnh thủy đậu đã có thuốc đặc trị, nếu điều trị sớm trong vòng 24 giờ đầu sẽ cho kết quả rất tốt, hạn chế nổi mụn nước, tránh được tình trạng bội nhiễm gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết. Bệnh quai bị cũng cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm là viêm tinh hoàn ở nam và viêm buồng trứng ở nữ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đối với nam, tình trạng viêm tinh hoàn được thể hiện rõ qua biểu hiện sưng đau ở tinh hoàn nhưng với nữ biểu hiện không rõ ràng nên nhiều người chủ quan. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai nếu mắc phải căn bệnh thủy đậu hay quai bị rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng suy bào thai, sảy thai, sinh non. Do đó cần chú ý phòng ngừa bệnh bằng cách chủ động tiêm ngừa, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, tránh tiếp xúc với nguồn lây… Khi bị bệnh phải đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm, hạn chế xảy ra các biến chứng nặng nề.

Cần chủ động phòng tránh

Để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè, nhất là trẻ em và người già, ngành y tế khuyến cáo người dân hạn chế đi ra đường; nếu đi ngoài trời nóng phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang. Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp vào người để phòng bệnh đường hô hấp; thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, nhất là ăn nhiều hoa quả để bảo đảm đủ vitamin nhằm tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi bản thân và người thân trong gia đình nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời...

Để hạn chế dịch bệnh bùng phát, bác sĩ Trần Thị Mười cho biết thêm: “Hiện nay, trung tâm cũng đã tập trung theo dõi, giám sát, nhất là các ổ dịch cũ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; tăng cường giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh để kịp thời điều trị; phối hợp các cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng…”.

 Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An, trong quý I-2018, số ca SXH là 367 ca, tăng 30 ca. Riêng bệnh thủy đậu đã có 135 ca, tăng 127 ca, quai bị 80 ca, tăng 75 ca so với cùng kỳ.

 

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên