Nâng tuổi nghỉ hưu thế nào là hợp lý?

Cập nhật: 31-10-2016 | 08:15:35

Mới đây, phương án đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu một lần nữa lại được đưa ra bàn thảo tại cuộc đối thoại trực tuyến do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức. Phương án mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất là nâng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam giới, tăng thêm 2 tuổi so với hiện hành. Riêng với nữ giới có hai phương án, một là nâng thêm 3 tuổi so với hiện hành, lên 58 tuổi; hai là nâng thêm 5 tuổi, lên 60 tuổi, so với tuổi nghỉ hưu hiện hành. Và việc nâng tuổi nghỉ hưu sẽ được áp dụng từ năm 2020 nếu được Quốc hội thông qua.

 Lý giải nguyên nhân phải tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là thực sự cần thiết để tận dụng lực lượng lao động vì trên thực tế có nhiều phụ nữ 55 tuổi hay nam giới 60 tuổi vẫn còn sức khỏe muốn tiếp tục làm việc và cống hiến. Và một lý do quan trọng nữa là nâng tuổi nghỉ hưu để cân bằng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bởi vì tuổi thọ của người Việt Nam đã tăng lên, vì vậy nếu không tăng tuổi nghỉ hưu sẽ gây vỡ quỹ BHXH.

Xung quanh việc nâng tuổi nghỉ hưu, dư luận đang đặt nhiều câu hỏi bày tỏ băn khoăn, như: Điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu sẽ theo hướng nào; điều chỉnh có mất cơ hội việc làm của giới trẻ; lộ trình xây dựng, triển khai điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu…

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng nâng tuổi nghỉ hưu thì chỉ “lãnh đạo thích, còn người lao động thì không”. Các đối tượng là lao động nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng sâu, vùng xa, lao động bị suy giảm sức khỏe nhanh là nhóm đối tượng chưa bàn đến trong điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu. Riêng các nhóm đối tượng nghề nghiệp như ngành giáo dục, y tế, nghiên cứu viên, cán bộ, công chức, viên chức quản lý Nhà nước, nhà khoa học…, tức là các vị trí cần “chất xám” thực sự thì nên xem xét để áp dụng.

Việc điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu phải tính toán để không lãng phí chất xám và lãng phí nhân lực chất lượng cao, nhưng cũng đừng bỏ đi lượng lao động sung sức, được đào tạo chuyên môn kỹ thuật.

Nếu đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được thông qua thì việc thực hiện cũng sẽ tiến hành theo một lộ trình dài chứ không phải áp dụng ngay lập tức. Tăng tuổi hưu sẽ tác động đến vấn đề việc làm nhưng không hạn chế cơ hội của nhóm lao động trẻ. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu không phải áp dụng cho mọi lĩnh vực ngành nghề. Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu sẽ phải tính đến việc làm thế nào để vừa sử dụng tốt nhóm người cao tuổi nhưng vẫn phải tạo cơ hội cho lao động trẻ, nhất là nhóm lao động được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao có cơ hội làm việc và cống hiến.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên