NASA ngạc nhiên vì sao Hỏa nhiều nước

Cập nhật: 27-09-2013 | 00:00:00
Các chuyên gia Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ đã vô cùng ngạc nhiên khi robot tự hành Curiosity (Tò mò) phát hiện thấy lượng nước lớn trong đất trên sao Hỏa.  

Tàu thăm dò tự hành Curiosity - Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Science, các chuyên gia NASA cho biết robot Curiosity đã phân tích các mẫu đất trên sao Hỏa và phát hiện khoảng 2% đất trên bề mặt sao Hỏa chứa nước. “Đây là một nguồn nước đáng kể và rất thú vị xét trên khía cạnh khoa học” - chuyên gia Laurie Leshin tuyên bố.

“Chỉ cần đốt nóng 0,02 m3 đất sao Hỏa, bạn có thể chiết xuất được hơn 1 lít nước, tương đương với hai chai nước. Nếu bạn là một nhà thám hiểm từ trái đất, đây là thông tin tuyệt vời bởi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nước trên sao Hỏa” - tiến sĩ Leshin cho biết.

Trước đây, các nhà khoa học nghĩ rằng sao Hỏa là một hành tinh khô cằn. Tuy nhiên các phân tích của robot Curiosity cho thấy các đại dương từng tồn tại trên sao Hỏa và đến giờ hành tinh Đỏ vẫn không hề khô hạn. Nước từng ngập sâu cả 1 km tại miệng núi lửa Gale, nơi robot Curiosity từng nghiên cứu, vài tỉ năm trước.

Các chuyên gia cho biết khi nung nóng đất sao Hỏa, họ không chỉ phát hiện nước mà còn cả SO2, CO2, oxy và nhiều khoáng chất. “Curiosity vẫn đang nghiên cứu môi trường xung quanh để xác minh liệu sự sống có từng tồn tại trên sao Hỏa không” - báo Guardian dẫn lời nhà thiên văn học Peter Grindrod thuộc ĐH College London cho biết.

Tiến sĩ Leshin nhận định các phát hiện mới này cho thấy con người có thể sẽ tồn tại được trên sao Hỏa. “Sớm muộn chúng ta cũng phải cử người tới sao Hỏa, do đó chúng ta cần phải chuẩn bị mọi thứ một cách thông minh nhất trước khi đi” - tiến sĩ Leshin nhận định.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên