NATO chính thức khép lại 13 năm chiến đấu tại Afghanistan

Cập nhật: 29-12-2014 | 06:03:42

Quân đội NATO tiến hành nghi lễ hạ cờ, kết thúc 13 năm chiến đấu tại Afghanistan. (Ảnh: AP)

Sau 13 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan, NATO chính thức khép lại sứ mệnh chiến đấu trong ngày 28-12.

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu hôm nay đã tiến hành buổi lễ hạ cờ ở thủ đô Kabul, đánh dấu việc quân đội nước ngoài chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan. Từ đầu năm tới, NATO sẽ thực hiện sứ mệnh mới mang tên "Kiên định Hỗ trợ" nhằm hỗ trợ và đào tạo quân đội Afghanistan, với hơn 12.000 nhân viên quân sự được triển khai. Các lực lượng an ninh địa phương, gồm khoảng 350.000 binh sĩ từ nay sẽ phải tự đảm bảo an ninh đất nước trước các cuộc tấn công của Taliban.

Phát biểu tại buổi lễ, Chỉ huy Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan, tướng John Campbell hoan nghênh những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống Taliban tại Afghanistan, đồng thời khẳng định NATO đã giúp Afghanistan mạnh mẽ hơn và khiến các nước thành viên an toàn hơn. Tướng Campbell cũng thừa nhận con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức, song bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng.

 “Ngày hôm nay đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và bắt đầu một kỷ nguyên mới. Hôm nay NATO đã hoàn thành sứ mệnh chiến đầu của mình, một nỗ lực kéo dài suốt 13 năm với những kết quả đáng ghi nhận và sự hi sinh to lớn nhằm mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho mảnh đất này. Sứ mệnh “Kiên định hỗ trợ” bắt đầu được triển khai từ đầu năm tới sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của NATO đối với tương lai của Afghanistan.”

Buổi lễ này cũng đánh dấu kết thúc quá trình chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh của các lực lượng NATO cho các lực lượng Afghanistan, vốn đã tự đảm trách an ninh ở quốc gia này từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự kiện này cũng không đồng nghĩa với một Afghanistan ổn định hơn. Thực tế là các vụ bạo lực mới đây, đặc biệt là ở thủ đô Kabul đã cho thấy sự bất lực của liên quân quốc tế trong nỗ lực chấm dứt các cuộc nổi dậy của Taliban.

Theo Liên Hợp Quốc, trong năm nay, số nạn nhân là dân thường tại Afghanistan đã tăng lên 19%, với hơn 3.000 người chết tính đến cuối tháng 11. Cảnh sát và quân đội Afghanistan cũng chịu những tổn thất nặng nề, với hơn 4.600 người thiệt mạng trong 10 tháng vừa qua, tức là cao hơn nhiều so với số thương vong của lực lượng quốc tế tính từ năm 2001.

Cuộc bầu cử Tổng thống năm nay tại Afghanistan đáng lẽ phải cho thấy minh chứng về một dân tộc hòa giải, với  một chiến dịch chuyển giao dân chủ thành công, song thực tế lại là những cáo buộc gian lận và cuộc đối đầu nguy hiểm giữa hai ứng cử viên hàng đầu và những người ủng hộ. Bằng chứng cụ thể nhất là buổi lễ ngày hôm qua cũng đã phải tiến hành trong bí mật do lo ngại các vụ tấn công của Taliban.

Theo kế hoạch, từ đầu năm tới, khoảng 12.500 binh sỹ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu sẽ không tham chiến trực tiếp mà chuyển sang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn. Đến cuối năm 2015, quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm xuống còn một nửa và đến cuối năm 2016 sẽ chỉ còn các lực lường đồn trú có nhiệm vụ bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Tuy nhiên Mỹ vẫn muốn tiếp tục hỗ trợ không quân Afghanistan và có thể can thiệp trực tiếp trong trường hợp Taliban tiến quân nhanh chóng./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên