Nên cho ứng dụng lò “Hoffman cải tiến” thay thế lò gạch thủ công

Cập nhật: 20-12-2010 | 00:00:00

Đó là một trong những ý kiến của ông Trần Đình Hợp (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh Bình Dương (thuộc Sở KH-CN) khi trả lời phóng viên Báo Bình Dương xoay quanh việc chuyển đổi công nghệ (CN) từ lò gạch thủ công sang CN mới để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

- Theo quy định, đến ngày 31-12-2010, tất cả các lò gạch thủ công trên địa bàn Bình Dương phải ngưng hoạt động nếu không chuyển đổi sang CN Tuynel (chi phí cao). Do vậy, khá nhiều chủ cơ sở gạch thủ công đã tự ý thay thế bằng CN Hoffman (chi phí rẻ hơn). Tuy nhiên, CN Hoffman thì chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Ông có thể nói rõ hơn về CN này? 

  Lò gạch sử dụng công nghệ Hoffman đốt bằng củi+ CN lò nung Hoffman có nguồn gốc từ nước Đức, được chuyển giao vào Việt Nam từ những năm 80 của thế kỷ trước. CN Hoffman ban đầu sử dụng dầu làm nhiên liệu chính để đốt lò, sau đó tại Việt Nam được cải tiến dần sang sử dụng bằng củi, mạt cưa, vỏ hạt điều và gần đây sử dụng cả trấu để đốt lò. Với ưu điểm sử dụng nhiều loại chất đốt rẻ tiền, chi phí đầu tư xây dựng lò thấp nên sản phẩm của lò Hoffman có sức cạnh tranh cao. Tuy vậy, lò Hoffman còn một số nhược điểm cần được khắc phục. Đó là, do sử dụng các loại chất đốt như củi, dầu, mạt cưa nên khói bụi rất nhiều gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Cấu trúc lò có một cửa đưa gạch mộc vào nung, đồng thời cũng là cửa lấy gạch thành phẩm ra nên môi trường làm việc của người công nhân không đạt tiêu chuẩn vệ sinh lao động, an toàn lao động

- Một số chủ lò gạch đã chuyển sang sử dụng CN Hoffman cho rằng, để họ bám trụ được với nghề thì cơ quan có thẩm quyền nên xem xét cho họ được thay thế bằng CN Hoffman, bởi chi phí phù hợp với khả năng và mức độ ô nhiễm cũng không đến nỗi nào. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

+ Về phương diện chính sách, rõ ràng Nhà nước có sự ưu đãi cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, tạo điều kiện hỗ trợ về CN, về tín dụng giúp các DN nhỏ và vừa tăng khả năng cạnh tranh. Tuy vậy các DN sản xuất gạch cần tuân thủ những quy định về bảo vệ môi trường, chuyển đổi CN phù hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc tổ chức sản xuất gạch phải phù hợp với quy hoạch chung, đặc biệt là vùng đô thị, dân cư...

Vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý cho triển khai thí điểm một DN đầu tư sản xuất thử CN lò “Hoffman cải tiến” tại huyện Phú Giáo. Trong đó gạch mộc được áp dụng theo dây chuyền máy đùn hút chân không, nhiên liệu chính là than đá được pha trộn thẳng vào viên gạch như phương pháp sản xuất gạch mộc của lò Tuynel. Đặc biệt, hệ thống xử lý khói thải ngay tại ống khói lò đã góp phần giải quyết tốt việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Toàn bộ nội dung kiểm tra mô hình thí điểm này đã được Sở KH-CN chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan đánh giá dựa trên kết quả kiểm tra khí thải do Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện. Kết quả, các chỉ tiêu đều đạt trong phạm vi cho phép của Quy chuẩn Việt Nam. Nhưng lưu ý là hệ thống lò cải tiến có sự giám sát chặt chẽ của Sở Xây dựng, cấp phép theo quy định hiện hành. Hoàn toàn khác với các lò Hoffman tự phát trong thời gian qua.

Nội dung thí điểm đã được Sở KH-CN báo cáo UBND tỉnh và mới đây Sở Xây dựng đã chủ trì họp lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để tham mưu UBND tỉnh về CN lò “Hoffman cải tiến”. Đây chính là cơ sở để UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đối với việc ứng dụng CN Hoffman cải tiến trên địa bàn tỉnh.

- Qua khảo sát thực tế cho thấy đã có khá nhiều lò gạch Hoffman (chủ yếu đốt bằng củi) được xây dựng mà chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Là lãnh đạo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN của tỉnh, ông có lời khuyên gì đối với những chủ cơ sở đã chuyển đổi và có dự định chuyển đổi sang CN Hoffman?

- Việc một số cơ sở tự chuyển đổi sang lò Hoffman chưa xin phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch và chưa áp dụng biện pháp xử lý khói thải sẽ do các cơ quan chức năng xử lý theo quy định hiện hành. Với phạm vi chức năng của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN, chúng tôi đề nghị các cơ sở, các DN nên thận trọng trong việc đầu tư xây dựng lò, cần tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng để tìm hiểu về quy hoạch, về trình tự thủ tục trong cấp phép xây dựng, cấp phép SX-KD nhằm tránh những lãng phí do đầu tư không hợp pháp.

Theo tôi tỉnh cần sớm ban hành chủ trương về việc cho ứng dụng lò “Hoffman cải tiến” trong điều kiện có kiểm soát như:  Tuân thủ quy hoạch của địa phương, chỉ được phép xây dựng ở những khu vực xa dân cư, phục vụ nhu cầu xây dựng nhà giá rẻ phù hợp người có thu nhập thấp ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; Thiết kế bảng vẽ xây dựng lò phải trình bày biện pháp xử lý khói thải, chất lượng sản phẩm sao cho phù hợp với quy chuẩn của Việt Nam. Việc cấp phép cho áp dụng lò “Hoffman cải tiến” chỉ nên khu trú tại một số huyện, một số xã cụ thể, ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu người có thu nhập thấp. Cho phép sản xuất gạch theo CN lò Hoffman cải tiến cho đến năm 2020, cần có cam kết của DN theo hướng ưu tiên chuyển đổi sang công nghệ sản xuất gạch không nung.

- Xin cám ơn ông!

NHÂN QUANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên