Nền hành chính vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 06-08-2018 | 08:34:19

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, khi bắt tay vào việc tạo dựng chính thể mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hướng tới kiến thiết mô hình chính quyền tinh gọn, hiệu quả và việc đầu tiên phải kiến thiết là xây dựng một Nhà nước của dân, do dân, vì dân, một nền hành chính phục vụ nhân dân. Thấm nhuần tư tưởng của Người, việc xây dựng bộ máy công quyền ưu tú, một nền hành chính vì nhân dân phục vụ luôn được Đảng, Nhà nước quyết tâm thực hiện. Có thể nói, cùng với quá trình sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, một trong những nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trong thời gian qua là đã tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Tại Bình Dương, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động nhằm tạo ra những đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết tốt mọi thủ tục hành chính cho người dân. Hiện nay, Trung tâm Hành chính công của tỉnh có diện tích 4.000m2 với 43 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban ngành hoạt động theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, rất hiện đại và thân thiện. Các quầy được sắp xếp theo hướng tích hợp, tinh gọn, cung cấp miễn phí máy tính để người dân trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính ở mức độ 3 và mức độ 4 trên môi trường mạng. Các sở, ban, ngành cũng đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đạt chất lượng tương ứng với yêu cầu chuyên môn, đặc biệt là cán bộ “một cửa” luôn có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Đây có thể coi là bước đột phá lớn trong công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương.

Cùng với Trung tâm Hành chính công, tại các địa phương trong tỉnh cũng luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các giao dịch. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông cùng với việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương đã tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Điểm nhấn lớn nhất là các địa phương đã thực hiện khá tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (5 biết: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, xin lỗi và cảm ơn; 3 thể hiện: Tôn trọng, văn minh, gần gũi). Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn có những cách làm sáng tạo, được người dân đồng tình đánh giá cao như xây dựng mẫu thư xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ không đúng hẹn; mẫu thư cảm ơn, thư chúc mừng đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan. Các địa phương, đơn vị cũng đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân; công khai rõ ràng các quy trình thủ tục hành chính, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục; tăng cường công tác đối thoại, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Có thể nói, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chủ động của cấp chính quyền cơ sở trong việc công khai, minh bạch, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, Bình Dương không chỉ là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội mà còn đi đầu trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân. 

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên