Nét đẹp mùa lễ hội

Cập nhật: 10-02-2017 | 08:09:57

 Tháng giêng là tháng của lễ hội, riêng tại Bình Dương có lễ hội Rằm tháng Giêng, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách thập phương đến viếng chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, đã tạo nên nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. Đến với Bình Dương nói chung, lễ hội Rằm tháng Giêng nói riêng, du khách vô cùng hài lòng vì tinh thần mến khách của người Bình Dương vốn dĩ đã tồn tại từ nhiều năm qua.

 Yên tâm khi đến cúng viếng

Có thể nói, Bình Dương không có nhiều lễ hội như các tỉnh, thành khác, song tỉnh có lễ hội chùa Bà Thiên Hậu đặc trưng thu hút đông đảo người dân đến cúng viếng vào dịp Rằm tháng Giêng. Ngoài khách hành hương đến cúng viếng chùa vì tín ngưỡng, còn có những người đến đây để cầu mong gia đạo được bình an, mua may bán đắt, hoặc cầu cho gia đình hạnh phúc… Với văn hóa tín ngưỡng được duy trì nhiều năm qua, hàng năm chùa Bà Thiên Hậu thu hút khách từ rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nơi lạ không thể tránh khỏi trường hợp bị lạc đường, trễ xe… nhưng nỗi lo của bà con không tồn tại lâu vì đã được lực lượng công an, dân quân, đoàn thanh niên tận tình hướng dẫn. Nắm bắt được nỗi lo của bà con, vào dịp này, hàng năm Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một và các phường lân cận đã thành lập đội xe ôm miễn phí giúp đỡ những người chẳng may bị lỡ đường. Bạn Võ Thị Hải Yến, Phó Bí thư Phường đoàn Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, năm nay là năm thứ 8 Phường đoàn tổ chức hoạt động phục vụ lễ hội chùa Bà Thiên Hậu như xem ôm miễn phí, chỉ dẫn địa điểm chùa, bãi giữ xe… Riêng đội xe ôm miễn phí phục vụ khách hành hương bị lạc bãi đậu xe, tìm người thân bị lạc đường trong khu vực lễ hội, liên hệ các ngành chức năng để báo cáo vụ việc. Sáng qua (9-2, nhằm ngày 13 tháng Giêng âm lịch), khi đội vừa ra quân, vị khách đầu tiên được phục vụ là anh Lê Ngọc Minh, một người khiếm thị. Anh xúc động nói, anh chỉ có cây gậy là người dẫn đường, hôm nay nhờ các em trong đội xem ôm chở miễn phí, giúp anh đỡ phải “mò mẫm” đi trong bóng tối như thường ngày.

Một nét đẹp khác tạo được ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến cúng viếng chùa Bà đó là hoạt động vá xe miễn phí. Đến nơi xa lạ, thật là phiền toái nếu chẳng may xe bị thủng vỏ. Nhưng đến với lễ hội, bà con cảm thấy yên tâm vì đã được đội thanh niên tình nguyện tận tình giúp đỡ, vá xe không thu phí.

Phát nước uống miễn phí cho khách thập phương tại công viên
trước cổng chùa Bà Thiên Hậu

Thời điểm hiện tại vẫn còn là mùa xuân, nhưng năm nay thời tiết khá thất thường, khiến cho sức khỏe của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Quan tâm chăm sóc sức khỏe của bà con, ngành y tế nói chung và trạm y tế các phường giáp ranh chùa Bà cũng đã có kế hoạch bố trí các điểm sơ cấp cứu ở những khu vực gần chùa. Năm nay, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một bố trí 1 điểm cấp cứu trong chùa và 1 điểm cấp cứu lưu động để phục vụ khách hành hương mọi lúc, mọi nơi. Riêng Trạm y tế phường Phú Cường cũng đặt chốt cấp cứu tại công viên trước cổng chùa Bà để sơ cấp cứu người dân chẳng may bị xỉu, rối loạn tiêu hóa, cao huyết áp…

Vậy đó, với tinh thần mến khách, người Bình Dương sẵn lòng dang tay giúp đỡ những người anh em khi đặt chân đến đây. Những hành động đẹp ấy đã tạo được dấu ấn, hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Bình Dương.

Ấm lòng khách hành hương

Với cái tâm và tấm lòng thiện nguyện, mỗi khi có dịp, những người giàu lòng nhân ái lại thể hiện nghĩa cử cao đẹp. Đến viếng chùa Bà Thiên Hậu có nhiều giới khác nhau, ngoài những người khá giả, còn có rất nhiều người là dân lao động. Tâm lý đến nơi xa lạ họ sợ bị “chặt, chém” nên dè dặt trong việc ăn uống. Nắm bắt được nỗi lòng của bà con ở phương xa, nhiều tổ chức, nhóm từ thiện đã chuẩn bị nước uống, thức ăn phát miễn phí cho bà con đi viếng chùa… Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, lễ hội năm nay, hội phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 2 điểm sơ cấp cứu và 1 điểm vá xe. Được sự tài trợ của các nhà hảo tâm, trong 2 ngày: 14 và 15 tháng Giêng âm lịch, hội sẽ phát 5.000 chai nước suối và 1.000 suất ăn miễn phí cho khách thập phương đến viếng chùa.

Cùng đồng hành với bà con trong dịp Rằm tháng Giêng này, anh Đỗ Hữu Nghĩa, một nhà hảo tâm cũng đã thông qua Đoàn Thanh niên phường Phú Cường phát 12.000 chai nước suối. Những chai nước ấy làm mát lòng, mát dạ bà con khi đi viếng chùa Bà Thiên Hậu. Trong 2 ngày cao điểm của lễ hội là 14 và 15 tháng Giêng, chắc chắn sẽ còn nhiều tổ chức, cá nhân tổ chức phát nước, thức ăn miễn phí cho bà con hơn nữa.

Đến với lễ hội chùa Bà năm nay, khách hành hương không chỉ mãn nguyện khi được viếng chùa trong trật tự, an toàn, an ninh, mà còn quý ở cái tình của người Bình Dương. Và, nét đẹp mùa lễ hội năm nay sẽ tiếp tục được lưu giữ và duy trì ở những năm tiếp theo.

 Lễ rước cộ Bà năm nay diễn ra vào thứ bảy ngày 15 tháng Giêng âm lịch, do ngày cuối tuần nên dự kiến lượng khách đến viếng sẽ tăng hơn so với mọi năm. Để bảo đảm an ninh trật tự, Công an tỉnh, Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường lực lượng tuần tra, phân luồng giao giao thông trên các tuyến đường chính vào chùa Bà. Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương tăng cường thêm nhân công quét dọn khu vực chùa Bà và các con đường xung quanh chùa Bà…

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên