Nêu cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử

Cập nhật: 10-04-2018 | 08:02:26

Sáng qua (9-4), Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND TX.Dĩ An tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021 về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT); phân loại ý kiến, kiến nghị cử tri của HĐND các cấp trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ trong năm.

 

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ thêm kinh nghiệm trong giờ giải lao. Ảnh: N.THANH

Khắc phục tính hình thức

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện, thị được luân phiên tổ chức ở nhiều địa phương. Qua các kỳ hội nghị đã tạo điều kiện cho Thường trực HĐND các cấp trao đổi những kinh nghiệm để vận dụng phù hợp vào thực tiễn. Hội nghị cũng đã rút ra những bài học quý báu để xây dựng HĐND gắn kết chặt chẽ, hoàn thiện hơn về tổ chức; thiết thực, hiệu quả hơn trong hoạt động để ngày càng phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; làm tròn nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của cử tri. Qua đó, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh và các địa phương.

Với tinh thần đó, hội nghị lần này không trao đổi dàn trải về nhiều chuyên đề mà chỉ tập trung trao đổi sâu về một mảng quan trọng trong hoạt động của cơ quan dân cử, đó là hoạt động TXCT. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: TXCT là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của người đại biểu HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và các cơ quan Nhà nước. Thông qua hoạt động TXCT, đại biểu HĐND sẽ nắm bắt, tìm hiểu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của nhân dân trên địa bàn, phải tổ chức các buổi TXCT thật sự là một diễn đàn để “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, dân tin”; giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại mỗi địa phương. Từ đó giúp cho hoạt động của đại biểu HĐND ngày càng gần dân hơn, các quyết sách của HĐND ban hành có tính khả thi cao và sớm đi vào cuộc sống, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

 “Nhiều tham luận đã nói đúng, nói trúng với thực tiễn. Những kinh nghiệm hay, những cách làm mới sẽ giúp các địa phương tham khảo, rút kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động TXCT của địa phương mình trong thời gian tới. Những kinh nghiệm này sẽ được áp dụng, tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp...”

(Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh)

Tại hội nghị, các ý kiến cũng nêu lên một thực tế là hoạt động TXCT ở nơi này, nơi kia vẫn còn mang tính hình thức. Về hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn có chuyển biến mạnh mẽ, song còn nhiều hạn chế. Thời gian thảo luận nhiều nơi còn ngắn, hình thức, chưa thống nhất trong thực hiện. Tình trạng “nể nang, ngại va chạm” vẫn còn nên chưa có nhiều ý kiến mang tính đấu tranh, xây dựng cao. Thời gian qua, một số địa phương cũng đã “làm mới” việc TXCT bằng các hoạt động như tiếp xúc theo chuyên đề, theo đối tượng. Điển hình như Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức một số buổi TXCT theo từng đối tượng, TXCT với lực lượng công an, quân đội, cử tri ngành y tế, giáo dục, cán bộ hưu trí; Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức TXCT lực lượng công an, quân đội, trường học; Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã tổ chức TXCT chuyên đề theo giới, theo ngành với cử tri là hội viên Hội Cựu chiến binh trên toàn thị xã…

Phát huy trách nhiệm của đại biểu

Hầu hết các ý kiến tham luận tại hội nghị đều thống nhất, để nâng cao hiệu quả TXCT cần phải khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục đổi mới, tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và Ban Thường trực MTTQ cùng cấp để xây dựng kế hoạch TXCT; đặc biệt phải nghiên cứu, chuẩn bị kỹ các nội dung và liên hệ với địa phương, nắm chắc những vấn đề mà cử tri quan tâm để chủ động trong việc giải đáp hoặc tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết...

Từ kinh nghiệm TXCT của đại biểu HĐND TX.Dĩ An, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, chia sẻ: “Qua TXCT, đại biểu không chỉ ghi nhận mà phải đeo bám việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách thấu đáo, thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau. Vấn đề nào đòi hỏi thời gian, nguồn lực tài chính, cơ chế, chính sách ở tương lai hoặc chưa có điều kiện giải quyết cần giải thích rõ ràng, không từ chối, né tránh. Trước, trong và sau các buổi TXCT, đại biểu cần phải khơi lên sự tin tưởng, tâm lý thoải mái để cử tri sẵn sàng nói hết, nói thẳng những suy nghĩ của mình. Đặc biệt, nên chú trọng giải quyết dứt điểm, kịp thời và thỏa đáng những vấn đề bức xúc, nổi cộm nhằm hạn chế những vấn đề cứ lặp đi lặp lại, gây mất thời gian và niềm tin của cửu tri. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT. Ngoài nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, các tổ đại biểu HĐND TX.Dĩ An còn nắm bắt thêm tình hình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đặc biệt là những vấn đề dân sinh bức thiết ở cơ sở để chuyển về Thường trực HĐND tỉnh và thị xã”.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, mỗi nơi có một đặc điểm riêng, người đại biểu dân cử phải tìm ra những đặc điểm riêng của địa phương mình để có cách làm tốt nhất. Ông Nguyễn Văn Lắm, Phó Chủ tịch HĐND TX.Bến Cát, nhận định: “TXCT là vấn đề quan trọng, muốn nâng cao chất lượng không thể bỏ qua vai trò và trách nhiệm của đại biểu. Các đại biểu nên chủ động đi cơ sở tại nơi ứng cử để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Cùng với đó, công tác tổ chức cũng cần chú ý cả những vấn đề nhỏ để thể hiện sự tôn trọng cử tri, tránh sự phân biệt giữa cử tri và đại biểu”.

Theo ông Huỳnh Thành Long, khi đã hình thành được quy trình TXCT thì phải thực hiện và nâng cao chất lượng của từng việc trong quy trình đó. Đại biểu HĐND phải có trình độ, đạo đức, kỹ năng và phải liên hệ mật thiết với cử tri, bởi đó là trách nhiệm đại biểu HĐND; tăng cường hơn nữa vai trò của MTTQ, đặc biệt là xem xét giải quyết những kiến nghị đề xuất của cử tri, mở rộng hình thức TXCT chứ không cứng nhắc theo định kỳ. “Tại các cuộc TXCT, những đại biểu HĐND là cán bộ chủ chốt có thể trực tiếp đối thoại, trả lời ngay những nội dung mà cử tri quan tâm. Người đại biểu HĐND phải có trách nhiệm đến cùng trước ý kiến, kiến nghị của cử tri, đã hứa thì việc dù nhỏ cũng phải thực hiện, phải làm, nếu hứa mà không làm thì sẽ mất niềm tin”, ông Long nhấn mạnh.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến tâm huyết, đề cập đến những khó khăn của hoạt động HĐND cơ sở; đồng thời trao đổi kinh nghiệm hay, cách làm mới để nhân rộng ở các địa phương khác, giúp các đại biểu có thể chắt lọc, vận dụng vào hoạt động TXCT tại địa phương mình. Các ý kiến tham luận đều cho rằng đại biểu HĐND phải nâng cao trách nhiệm, tăng cường vai trò giám sát tại nơi mình ứng cử. Thường trực HĐND, các ban của HĐND cần chủ động, lựa chọn những nội dung mà cử tri bức xúc, có nhiều ý kiến để giám sát, đôn đốc thực hiện. Để thực hiện lời hứa sau chất vấn, theo các đại biểu, người đứng đầu cơ quan đơn vị phải nêu cao trách nhiệm trong công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, đổi mới hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên