Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu

Cập nhật: 03-10-2018 | 07:58:05

Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tại TX.Dĩ An thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ rệt. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TX.Dĩ An tận tình hướng dẫn người dân. Ảnh: NGỌC THANH

 Mạnh dạn, thẳng thắn

Theo bà Lê Thị Mai Thi, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Dĩ An, để đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đi vào cuộc sống, từ khâu quán triệt, xây dựng chương trình hành động đến tổ chức cam kết, kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa nội dung thực hiện nghị quyết luôn được Thị ủy Dĩ An bám sát với tình hình thực tế của địa phương. Thị ủy đã phân công các ủy viên, cán bộ các phòng, ban chuyên môn phụ trách địa bàn sinh hoạt định kỳ với các chi bộ để nắm bắt tình hình, giải quyết những vấn đề đặt ra ngay từ cơ sở, mặt khác tránh được biểu hiện sinh hoạt hình thức. Đồng thời, Thị ủy cũng yêu cầu cấp ủy các phường xác định rõ những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ thực tiễn đặt ra để tập trung giải quyết, phát huy vai trò đi đầu, làm trước của cán bộ, đảng viên. Thông qua sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đã thông tin kịp thời những vấn đề phát sinh tại cơ sở, làm căn cứ để chi bộ đề ra các giải pháp thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ tại địa phương. Mặt khác, các đảng viên tại cơ sở cũng phát huy vai trò là những tuyên truyền viên vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời khuyến khích người dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Qua nắm bắt tại Đảng bộ phường Đông Hòa, chúng tôi được biết để phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, Đảng ủy phường yêu cầu các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào thi đua. Trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy phường, các cán bộ, đảng viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện các phần việc cụ thể phù hợp với chức trách nhiệm vụ được giao. Điển hình như trong xây dựng đường giao thông nông thôn, để người dân tin tưởng, làm theo, cán bộ, đảng viên của phường, khu phố luôn đi đầu trong các phong trào như hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, tích cực tham gia đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế…

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của Văn phòng UBND phường đã thực hiện khá tốt. Các mô hình như: “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và phương châm “5 biết, 4 luôn và 3 thể hiện” được nhân dân đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (tổ 14 khu phố Tây A), cho biết: “Cán bộ, công chức và nhân viên tại bộ phận “một cửa” của phường luôn thể hiện sự văn minh, văn hóa công sở, gần gũi, nhẹ nhàng và lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân. Quy trình giải quyết TTHC tại UBND phường bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường đều được niêm yết, công khai rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu, thực hiện giao dịch”.

Ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hòa, cho biết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), yếu tố cốt lõi mà Đảng bộ phường xác định là việc các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải thực sự mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, qua đó thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong khắc phục, giải quyết những tồn tại. Đồng thời, Đảng ủy phường tăng cường vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vấn đề phức tạp như TTHC, chế độ, chính sách, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phường cũng nghiêm túc thực hiện công khai số điện thoại đường dây “nóng”, lập hòm thư góp ý tại trụ sở UBND phường để tiếp nhận thông tin, những góp ý của nhân dân.

Tăng sự đồng thuận

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An, cho biết đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn luôn đóng vai trò hạt nhân, nòng cốt trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Để người dân đồng thuận và tích cực thực hiện những chương trình, kế hoạch đề ra, trước hết cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu phải nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên tại thị xã đã nghiêm túc trong việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. “Nhờ thực hiện nghiêm túc nghị quyết, đồng thời xây dựng kế hoạch chương trình hành động cụ thể, đã tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến nay, sau hơn nửa nhiệm kỳ (2015- 2020) TX.Dĩ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực về mọi mặt. Các chỉ tiêu hàng năm cơ bản đều tăng so với tiến độ kế hoạch đề ra”, bà Điệp nói.

Đảng bộ TX.Dĩ An hiện có 54 chi, Đảng bộ cơ sở, với 4.593 đảng viên. Xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp ủy trên địa bàn TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Từ việc nêu cao vai trò, phân công rõ người, rõ trách nhiệm, nhiều vấn đề nổi cộm, kiến nghị, khiếu nại trong nhân dân đã từng bước được giải quyết. Điển hình như trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo phòng, ban, ngành, đơn vị đã thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định; đồng thời chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc, trong đó quan tâm những vụ việc phức tạp, mới phát sinh. Đặc biệt, Thường trực HĐDN thị xã đã tổ chức thành công chương trình “A lô, Thường trực HĐND TX. Dĩ An xin lắng nghe” với các chủ đề “nóng”, được người dân đánh giá cao…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên