Nêu gương lòng hiếu thảo

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

Ngày 23-12 tới đây, lần đầu tiên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh tổ chức liên hoan “Những người con hiếu thảo”. Đây sẽ là buổi họp mặt đầy ý nghĩa, với 30 tấm gương hiếu thảo được phát hiện từ trong cuộc sống của thanh niên (TN). Mỗi người mỗi cảnh, vui có, buồn có nhưng dù hoàn cảnh nào thì cũng một mực sống hiếu thảo, giữ gìn đạo làm con đối với các bậc sinh thành, quả thật họ là những bông hoa đẹp cho cuộc sống.

Những tấm gương hiếu thảo

Tại liên hoan, 30 gương TN hiếu thảo sẽ hội ngộ để cùng chia sẻ về tình cảm gia đình và lòng hiếu đạo đối với ông bà, cha mẹ. Mỗi người đều có những việc làm khác nhau, nhưng điểm chung nhất là họ luôn muốn dành cho những người làm cha, làm mẹ những tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất.

 Những câu chuyện về lòng hiếu thảo luôn có tác động và sức lan tỏa mạnh trong bạn trẻ

Nguyễn Thị Ngọc Duyên, sinh năm 1982, nữ công nhân đang làm việc tại Nhà máy chế biến cao su Bến Súc (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng). Không chỉ là cán bộ Đoàn năng động, giàu nhiệt huyết, công nhân làm việc hiệu quả, chị còn là người con chí hiếu trong gia đình. Với mẹ ruột cũng như mẹ chồng, chị luôn vun vén cuộc sống để mua sắm những vật dụng cần thiết giúp mẹ đỡ vất vả, để mẹ sống khỏe, sống vui hơn. Chị còn giúp đỡ anh em, họ hàng và mọi người xung quanh những khi tối lửa tắt đèn.

Hà Lê Duy An cũng vậy. Sinh năm 1990 ở khu phố 4, phường Hiệp An (TX.TDM) đã sớm nhận ra nỗi cơ cực của mẹ một mình nuôi 3 đứa con nhỏ. “Học giỏi thôi cũng chưa đủ mà phải làm việc gì để chia sẻ với gánh nặng trong cuộc sống thường nhật cho mẹ”. Tự nhủ vậy nên An luôn cố gắng sắp xếp thời gian để làm hết công việc đỡ đần phần nào đó cho mẹ. Buổi tối, An còn tranh thủ đi dạy kèm để có thu nhập trang trải chi phí trong học tập cho riêng mình.

Chị Trương Ngọc Bích, sinh năm 1970, xã An Điền (Bến Cát) gần như việc chăm sóc ông bà, ba mẹ bên chồng, ba mẹ ruột đã làm cho cuộc sống chị bộn bề nhiều hơn. Nhưng, chị chưa một lần than phiền chỉ cảm thấy đau xót khi một người thân nữa ra đi. “Nhưng len lỏi trong tim một niềm an ủi là mình đã cố gắng phụng dưỡng cho cha mẹ bằng cả tấm lòng”, chị chia sẻ...

Sẽ có sức lan tỏa

Hiếu thảo chính là truyền thống lâu đời trong mỗi gia đình người Việt. Vì thế, liên hoan “Những người con hiếu thảo” lần đầu tiên tổ chức không chỉ có ý nghĩa tuyên dương, ghi nhận nếp nghĩ, lối sống tốt đẹp của bạn trẻ trong đời sống gia đình mà còn góp phần đề cao các giá trị, đạo đức, rèn luyện nhân cách và định hướng lối sống cho thế hệ trẻ vừa biết sống có lý tưởng và hướng về những giá trị đạo đức nền tảng của gia đình.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Đỗ Ngọc Huy, cho biết: “Tiêu chuẩn để xét chọn những tấm gương hiếu thảo lần này là những người cháu hiếu thảo, dâu hiền, rể thảo đang chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ hoặc đã có thời gian chăm sóc, phụng dưỡng người thân từ 3 năm trở lên, có giá trị nhân rộng điển hình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội nơi cư trú”. Tại liên hoan, TN sẽ được giao lưu với các gương điển hình, cùng nhau trao đổi, chia sẻ, động viên nhau mỗi ngày mỗi thêm hiếu hạnh. “Từ những tấm gương này, chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhân rộng điển hình, viết thành tập kỷ yếu để nhân rộng điển hình về lòng hiếu thảo trong đời sống TN”, anh Huy nhấn mạnh.

“Những người con hiếu thảo” là một liên hoan hết sức ý nghĩa dành cho TN chắc chắn sẽ được mong đợi và có sức lan tỏa mạnh trong đời sống cộng đồng. Tuổi trẻ không chỉ biết đặt mục tiêu cho bản thân mình mà còn phải biết hướng về những giá trị tình cảm gia đình hết sức quý báu. Đó chính là bài học đầu tiên giúp cho bạn trẻ thực sự trưởng thành!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên