Nếu một ngày không có Internet!

Cập nhật: 21-11-2017 | 08:26:27

Nếu một ngày thức dậy không có Internet, bạn sẽ vô cùng thất vọng vì phải quay lại thời điểm cách đây trên 20 năm. Có nghĩa để hoàn thành khối lượng công việc hàng ngày vốn có sự hỗ trợ đắc lực của Internet lâu nay, bạn phải vận động bằng… chân và phải luôn trong tư thế: Chạy, chạy và chạy! Trước tiên, bạn phải nhanh chân chạy đến chợ để mua thức ăn. Tiếp đó, bạn phải chạy đến cơ quan để trao đổi thông tin, họp hành với đồng nghiệp. Muốn đọc báo, bạn phải chạy đến sạp; muốn gửi công văn đến cơ quan khác thì chạy đến bưu điện. Và, còn rất nhiều thứ khiến bạn phải chạy nếu không có Internet!

Cách đây vừa đúng 20 năm (tháng 11-1997), Việt Nam chính thức kết nối Internet, từ đó mở ra một bước ngoặt mang tính lịch sử trong tiến trình hội nhập thế giới, từng bước làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của người dân trong nước. Chặng đường 20 năm phát triển của Internet tại Việt Nam ghi nhận nhiều dấu mốc đặc biệt về dịch vụ ứng dụng trên nền Internet, về số lượng người dùng, hạ tầng truy cập và giá cả dịch vụ... Những thành tựu đó sẽ không trở thành hiện thực nếu không có những chính sách, đường lối đúng đắn của Chính phủ; sự tham gia và đóng góp liên tục của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Với tỷ lệ người dùng Internet đạt 53% trên tổng số dân, Việt Nam hiện đang đứng vị trí thứ 16 trong tốp 20 quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất tại châu Á. Có thể khẳng định Internet cùng với các thiết bị di động thông minh đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của mọi người. Rất nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội đều sử dụng Internet như giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ… Thậm chí một số người còn tuyên bố rằng cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu như không có Internet.

Internet đã và đang chi phối hầu như mọi lĩnh vực, ngõ ngách và đối tượng xã hội từ bác sĩ, kỹ sư, nhân viên văn phòng, thầy giáo đến sinh viên, học sinh, thậm chí cả bà nội trợ. Có thể dễ dàng nhận thấy Internet thật sự đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho công việc hàng ngày của mọi người. Với các nhà báo, Internet đã hỗ trợ làm giảm 50% công sức để hoàn thành công việc như trước đây, bởi chỉ cần một cú nhấp chuột, tin bài thực hiện xong nhanh chóng được chuyển về tòa soạn thông qua mạng Internet. Đối với sinh viên, học sinh Internet vừa là thầy, vừa là bạn không thể thiếu. Còn với các bà nội trợ, Internet giúp lựa chọn món ngon, giảm công sức đi chợ nếu đặt hàng qua mạng và đặc biệt là có thể “tám” liên lục địa mọi lúc, mọi nơi.

Internet còn là cái nền cơ bản để thực hiện nhiều chương trình, dự án nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn như việc xây dựng thành phố thông minh mà nhiều tỉnh, thành đang hướng tới. Quá trình xây dựng thành phố thông minh đòi hỏi phải tích hợp kho thông tin dữ liệu dùng chung và nếu không có mạng Internet thì kho thông tin dữ liệu dùng chung sẽ không phát huy tác dụng. Internet còn là công cụ, phương tiện để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thành bại của cuộc cách mạng này chắc chắn phụ thuộc vào Internet. Điều đó cho thấy Internet là một phát minh vĩ đại. Nhờ Internet mà con người mới có thể đạt được những thành tựu phi thường trên hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, để bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Và, bạn không phải lo thiếu Internet, bởi tại lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam diễn ra vào ngày mai (22-11), Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) sẽ đề xuất nhiều chương trình, giải pháp, chiến lược để Internet Việt Nam có thể phát triển bền vững hơn.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên