“Nếu tôi là đại biểu Hội đồng Nhân dân...”

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Đó là những nội dung hết sức thú vị, do các em học sinh (HS) từ 9 đến 15 tuổi sẽ thể hiện tại một sân chơi lần đầu tiên được tổ chức “Kỳ họp Hội đồng Nhân dân (HĐND) trẻ do Tỉnh Đoàn tổ chức, diễn ra tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật & Du lịch Bình Dương vào ngày 17-9...

 Các đại biểu nhí diễn tập trước thềm kỳ họp HĐND

106 đại biểu, trong đó có 89 đại biểu là các em đội viên, học sinh (HS) có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Đội đến từ 7 huyện, thị, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và Nhà thiếu nhi tỉnh. Các em sẽ vào vai các nhà chức trách mảng ngành giáo dục để bày tỏ quan điểm, chính kiến, ý tưởng, sáng tạo về những vấn đề học tập, thi cử, vui chơi, giải trí. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết: “Kỳ họp diễn ra theo đúng như trình tự một kỳ họp HĐND cấp tỉnh định kỳ, có trình bày Tờ trình nội dung cần đưa ra tại kỳ họp. Các đại biểu có nhiệm vụ chất vấn, đóng góp, thảo luận để đi đến thống nhất nội dung”. Theo đó, các đại biểu HĐND trẻ sẽ được chia ra thành các tổ, tham gia đóng các vai chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thường trực HĐND. Một HS vào vai Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ trình bày Tờ trình chương trình “Đổi mới công tác thi cử, học hành, sân chơi trong nhà trường trong năm học 2011 - 2012”. Sau đó, các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận, chất vấn, đóng góp ý kiến và biểu quyết đưa ra quyết định đối với những nội dung quan trọng...

Có thể nói, đây không chỉ là sân chơi mới mà còn đòi hỏi khả năng ứng dụng các kiến thức tổng hợp, kỹ năng thực hành xã hội, vì thế các em HS hết sức háo hức chờ đợi nhưng cũng rất hồi họp. Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp, các em đã có kỳ họp diễn tập trước đó. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Ban tổ chức, các em HS dù tuổi còn nhỏ nhưng đã có chiều sâu suy nghĩ và ý kiến rất đáng được suy ngẫm. Những người tổ chức kỳ vọng rằng, sự thành công của sân chơi sẽ là một sự đổi mới mang tính đột phá trong các hình thức vui chơi cho các em HS, nâng cao vai trò công tác Đội trong việc chăm lo và phát triển thanh thiếu nhi, giúp các em định hình lập trường, tư tưởng, thái độ sống tích cực và ý thức đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp trong vai trò là người chủ tương lai.

Đây chính là một diễn đàn thực sự để các em thiếu nhi, HS bày tỏ chính kiến của mình; phản ánh những mong muốn, nguyện vọng của các em về những vấn đề như đổi mới công tác thi cử, học tập, sân chơi trong trường, sự quan tâm đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ, vấn đề về bảo vệ môi trường, trang bị kỹ năng sống cho học sinh... giúp các em thể hiện khả năng tổ chức cuộc họp, điều hành tổ chức, kỹ năng diễn đạt ý nghĩ và hùng biện trước đám đông. “Chúng ta cũng có quyền kỳ vọng, sẽ có những ý tưởng đóng góp hết sức sáng tạo và độc đáo có thể vận dụng vào trong thực tế” - Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh Nguyễn Phạm Duy Trang nói thêm. 

Ngọc Trinh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên