Nga bác bỏ khả năng tên lửa BUK vượt biên giới sang Ukraine

Cập nhật: 29-09-2016 | 08:30:22

Các thành viên nhớm điều tra quốc tế công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay MH17 tại Nieuwegein, Hà Lan ngày 28-9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tên lửa đối không BUK của Nga chưa bao giờ vượt qua biên giới Nga-Ukraine. Đó là tuyên bố được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, đưa ra hôm 28-9.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm phản bác lại kết quả điều tra nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia tại Donbass hồi năm 2014.

Ông Konashenkov khẳng định: “Không một giàn tên lửa nào của Nga, gồm tên lửa BUK, vượt biên giới Nga-Ukraine. Chúng tôi đã khẳng định điều đó ngay sau thảm họa diễn ra ngày 17-7-2014 và đưa ra tuyên bố một cách có trách nhiệm.”

Ông Konashenkov cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã nghiên cứu kết luận của nhóm điều tra do Hà Lan đứng đầu. Phía Nga nghi ngờ tính​ khách quan trong các kết luận đưa ra ngày 28-9, do nó chỉ dựa vào hai nguồn tin là Internet và cơ quan tình báo Ukraine, mà không hề nghiên cứu thông tin do phía Nga cung cấp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng các kết luận nghiêm trọng như trường hợp này phải được kèm theo những luận cứ chắc chắn, và chủ yếu là bằng chứng.

Ông cho biết hôm 26/9 phía Nga đã công bố số liệu của radar Nga về bầu trời vào ngày xảy ra thảm họa 17-7-2014 và số liệu đó là bằng chứng không thể bác bỏ.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố Moskva sẽ hỗ trợ những gì cần thiết để tiến hành điều tra khách quan thảm họa MH17./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên