Nga chuyển giao tàu ngầm nguyên tử cho Ấn Độ

Cập nhật: 24-01-2012 | 00:00:00

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết Nga đã chính thức chuyển giao tàu ngầm nguyên tử Nerpa (K-152) cho Ấn Độ với thời hạn cho thuê 10 năm. Con tàu này được biên chế vào lực lượng hải quân Ấn Độ dưới tên gọi INS Chakra.

Lễ chuyển giao tàu Nerpa diễn ra tại khu vực Premorye ở vùng Viễn Đông ngày 23-1. Tham dự có Đại sứ Ấn Độ tại Nga Adzhai Malhotra, Tư lệnh Quân khu Phương Đông, Đô đốc Konstantin Sidenko, và nhiều quan chức Bộ Quốc phòng nước chủ nhà.

  Tàu ngầm nguyên tử NerpaTrước đó, cuối tháng 12-2011, Nga và Ấn Độ đã ký các biên bản kỹ thuật chứng nhận Nerpa đã hoàn thành giai đoạn chạy thử nghiệm. New Delhi cho biết Nerpa đã đáp ứng mọi yêu cầu đề ra và sẵn sàng tiếp nhập con tàu này.

 Tàu ngầm nguyên tử Nerpa được Nhà máy đóng tàu Hòn đá Tảng của Nga sửa chữa và nâng cấp theo các điều khoản trong hợp đồng trị giá 900 triệu USD ký cách đây 8 năm. Đây là loại tàu ngầm thế hệ ba, được đóng tại Nhà máy Komsomolsk bên sông Amur từ năm 1991, nhưng đến giữa những năm 90 của thế kỷ trước thì bị tạm đình chỉ do khó khăn về tài chính.

 Sau đó, phía Ấn Độ đã ký hợp đồng cung cấp tài chính cho việc hoàn thiện và nâng cấp con tàu với mục đích thuê dài hạn.

Theo kế hoạch ban đầu, đáng lẽ Nga phải chuyển giao tàu ngầm Nerpa cho Ấn Độ từ năm 2009, nhưng đã phải hoãn lại tới bây giờ vì Nerpa bất ngờ bị hoả hoạn trong giai đoạn chạy thử ở nhà máy. Sự cố đã khiến hệ thống chữa cháy trên tàu xả khí dập lửa Freon làm 20 người thiệt mạng và 21 người bị thương trên tổng số 208 người đang làm việc trên tàu lúc đó.

 Tàu Nerpa có lượng choán nước 8.140 trên tổng trọng lượng 12.770 tấn, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 600m và ra khơi tới 100 ngày đêm. Tàu được trang bị các tên lửa có cánh, ngư lôi và tên lửa phóng ngầm dưới nước. Phía Nga cũng đã giúp Ấn Độ đào tạo 73 thuỷ thủ và sĩ quan phục vụ trên con tàu này.

Hiện Ấn Độ là quốc gia thứ 6 trên thế giới sở hữu các tàu ngầm hạt nhân, đứng sau Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc.

Theo RIA Novosti

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên