Ngành quân y Bình Dương: Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy

Cập nhật: 15-04-2020 | 08:43:20

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, cùng với các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua của ngành hậu cần quân đội, cán bộ, chiến sĩ (CBCS), nhân viên ngành quân y lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm để xây dựng ngành, bảo vệ tốt tài sản, vật chất kỹ thuật và thực hành tiết kiệm. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sĩ quân y LLVT tỉnh thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, ngày càng “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật” và “Quân y 5 tốt”, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

 Việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội được các y, bác sĩ quân y LLVT tỉnh thực hiện bằng cả lương tâm, trách nhiệm và tình cảm (ảnh chụp trước dịch Covid-19)

 Bảo đảm vật chất cho ngành quân y

Để bảo đảm điều kiện, cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ công tác thăm, khám, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho CBCS LLVT tỉnh, những năm qua bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Đảng ủy, Bộ Chỉhuy Quân sự (CHQS) tỉnh đã quan tâm đầu tư, bảo đảm cơ bản cơ sở vật chất để tạo thuận lợi cho ngành quân y thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đến nay, hệ thống quân y từ tỉnh đến các đơn vị cơ sở đã có phòng riêng để dược liệu, thuốc men và chăm sóc, phát thuốc điều trị các trường hợp bệnh thông thường, chưa cần thiết chuyển lên tuyến trên điều trị. Tiêu biểu là để bảo đảm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu và được cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư hơn 22 tỷ đồng để xây dựng phòng khám quân dân y khang trang, kiên cố và mua sắm trang thiết bị các chuyên khoa khá hiện đại. Điều này đã bảo đảm việc khám các chuyên khoa nội, ngoại, da liễu, liên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, cận lâm sàng và khoa dược...

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động chăm sóc sức khỏe và chuyên ngành quân y, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, trực tiếp là Đảng ủy Phòng Hậu cần đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, trách nhiệm toàn diện về phương pháp, giải pháp, nhất là đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ ngành y và chăm lo đời sống vật chất tinh thần, để đội ngũ y, bác sĩ yên tâm học tập, rèn luyện y đức, chuyên môn. Cùng với đó, ngành quân y cũng quán triệt, triển khai và hưởng ứng tích cực các CVĐ, phong trào thi đua, nhất là CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Đơn vị quân y 5 tốt”… Các phong trào, CVĐ đã động viên, khích lệ cán bộ, y bác sĩ toàn ngành quân y tỉnh ra sức thi đua, có nhiều đổi mới sáng tạo để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho CBCS LLVT tỉnh, bảo đảm quân số khỏe đạt từ 99,8% trở lên.

Tận tụy, trách nhiệm với chuyên môn

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu… Khi gặp một số anh em quân nhân không được trấn tĩnh, người thầy thuốc nên lấy lòng nhân loại và tình thân ái mà cảm động, cảm hóa họ…”, “Lương y phải như từ mẫu”, cán bộ, y bác sĩ ngành quân y tỉnh luôn tận tụy, trách nhiệm trong công tác và nhiệt tình, yêu thương trong chăm sóc sức khỏe cho bộ đội. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, cán bộ, y bác sĩ, y tá và dược sĩ quân y luôn ra sức học tập, rèn luyện phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và y đức.

Theo đó, nhiều công tác của ngành được thực hiện khá tốt, như kết hợp với y tế các địa phương và các ban ngành có liên quan triển khai kế hoạch bảo đảm khám tuyển nghĩa vụ quân sựcho hơn 5.000 lượt thanh niên/năm, góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân có chất lượng, hạn chế thanh niên nhập ngũ bù đổi về sức khỏe. Ngành thường xuyên giám sát, kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị… Việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội được y, bác sĩ quân y LLVT tỉnh thực hiện bằng cả lương tâm, trách nhiệm vàtình cảm. Ngoài ra, hàng năm ngành quân y đã thực hiện tốt việc khám và phát thuốc điều trị các bệnh thông thường cho 264 lượt CBCS; khám chuyển về tuyến trên điều trị hàng chục trường hợp; khám điều trị cho nhiều lượt người dân tại khu vực đóng quân; khám, đánh giá sức khỏe cho hàng trăm lượt CBCS thường xuyên và tham gia hội thi, hội thao, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo mệnh lệnh cấp trên.

Không những làm tốt công tác chuyên ngành, quản lý, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, hàng năm vào các ngày lễ, sựkiện có ý nghĩa, ngành quân y LLVT tỉnh còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị hành quân về các địa bàn vùng sâu, vùng xa để khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách và người nghèo. Từ những việc làm ý nghĩa đó, các y bác sĩ quân y đã tô thắm thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Cùng với đó, ngành quân y của tỉnh còn đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại quốc phòng mà Bộ CHQS tỉnh đã ký kết với Tiểu khu Quân sựtỉnh Kandal và Karatie (Quân đội Hoàng gia Campuchia), góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia…

Kết quả thiết thực trong công tác quân y và kết hợp quân dân y đạt được thời gian qua đã thể hiện sựquan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, trực tiếp là Đảng ủy Phòng Hậu cần, cùng với sựthi đua trong học tập, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trau dồi y đức và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, dược sĩ ngành quân y LLVT tỉnh. Trong thời gian tới, các y bác sĩ ngành quân y sẽ phát huy truyền thống và kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, phát huy y đức theo lời dạy của Bác Hồ để hoàn thành công tác chuyên ngành quân y và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho CBCS LLVT tỉnh.

 ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên