Nga phản đối Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền LHQ về Syria

Cập nhật: 25-03-2012 | 00:00:00

Ngày 24-3, Nga cho rằng, Nghị quyết mới được thông qua của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về Syria, mang tính chất đơn phương và có thể làm ảnh hưởng tới nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong giải quyết khủng hoảng tại Syria. Nga, Cuba và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này.

  Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về Syria thông qua một ngày trước đó chỉ lên án chính phủ Syria vi phạm nhân quyền trong nước Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về Syria thông qua một ngày trước đó chỉ lên án chính phủ Syria vi phạm nhân quyền trong nước, nhưng không mấy đề cập đến hành động của phe đối lập trong các vụ bạo lực.

Nga một lần nữa kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Syria với sự tham gia của tất cả các bên và tổ chức đối thoại chính trị mà không có sự can thiệp nước ngoài.

Trong khi đó, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Sergei Prikhodko cho biết ưu tiên của Nga trong vấn đề Syria là thuyết phục các bên đàm phán nhằm đi tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Phát biểu của ông Prikhodko được đưa ra trước khi diễn ra các cuộc thảo luận giữa Phái viên LHQ-Liên đoàn Arab Kofi Annan với giới chức Nga tại Moscow vào ngày 25-3.

Nga, cùng Trung Quốc, đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm gây áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì cho rằng nghị quyết này không hối thúc lực lượng đối lập của ông Assad ngừng giao chiến.

Tuy nhiên, Nga ủng hộ các hoạt động trong vai trò là phái viên quốc tế của ông Annan.

Cố vấn Prikhodko nói trong một thông cáo báo chí ngày 24-3 rằng ưu tiên hàng đầu của Nga trong vấn đề Syria là ngừng ngay bạo lực và thuyết phục phe đối lập "ngồi vào bàn đàm phán với các đại diện chính phủ để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay".

Trong một diễn biến liên quan, Đặc phái viên của LHQ và AL về Syria, cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan dự kiến tới Nga và Trung Quốc tuần tới. Chuyến thăm nhằm vận động Nga và Trung Quốc ủng hộ hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với Syria, vốn thường xuyên bị 2 nước thành viên thường trực này phủ quyết.

Ông Annan đã đề xuất một kế hoạch để chấm dứt khủng hoảng và bạo lực đẫm máu tại Syria kéo dài hơn 1 năm qua. Kế hoạch này kêo gọi ngừng bắn ngày lập tức và giành 2 giờ đồng hồ mỗi ngày cho các hoạt động nhân đạo tại Syria.

Hiện chính quyền Tổng thống Syria chưa có phản ứng nào với kế hoạch này, trong khi Hội đồng Bảo an cho biết sẽ cân nhắc thêm những bước đi tiếp theo nếu kế hoạch này bị Syria từ chối.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên