Nga tăng cường số lượng tàu hiện diện ở Eo biển Kerch

Cập nhật: 08-12-2018 | 19:12:11

 Các tàu hải quân Ukraine bị lực lượng tuần duyên Nga bắt giữ sau khi xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch, ngày 26/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/12, đại diện bộ phận bảo vệ bờ biển thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, ông Alexei Volsky cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Nga buộc phải gia tăng số lượng tàu đóng tại khu vực kênh Kerch-Yenikale ở Eo biển Kerch, nhằm đáp trả hành động khiêu khích gần đây của phía Ukraine.

Phát biểu với báo giới, ông Volsky nói: "Lực lượng bảo vệ bờ biển của Cơ quan An ninh Liên bang Nga buộc phải đáp trả hành động khiêu khích của Ukraine bằng cách tăng cường số lượng tàu và thuyền đóng tại kênh Kerch-Yenikale, cũng như giám sát kỹ lưỡng hơn các tàu đi qua khu vực này."

Theo ông Volsky, một cuộc điều tra nhằm vào các tàu Ukraine bị Nga bắt giữ tại Eo biển Kerch thời gian qua cho thấy các tàu này chở theo số vũ khí và đạn dược nhiều hơn so với cho phép.

Cùng ngày, người đứng đầu cơ quan điều tra thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Mikhail Shishov cho rằng phía Kiev đang cố tình mô tả các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ trong vụ đụng độ ở Eo biển Kerch là "tù nhân chiến tranh", bất chấp thực tế Nga và Ukraine hiện không trong trạng thái chiến tranh.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải hôm 25/11. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga. Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Tổng thống Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày là "một phản ứng thái quá"./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên