Ngã tư miếu Ông Cù (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) ngày càng ngập sâu: Cần khẩn trương tìm giải pháp khắc phục 

Cập nhật: 16-09-2015 | 09:46:37
Những ngày qua, cứ trời đổ mưa là khu vực ngã tư miếu Ông Cù trên đường ĐT743 lại biến thành “sông”. Các phương tiện lưu thông ngang qua khu vực này phải “bơi” trong nước, hoặc phải đứng hàng giờ để chờ nước rút. Tình trạng ngập sâu như thế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
 Cứ trời mưa lớn, cả đoạn đường này bị chìm sâu trong nước, gây khó khăn cho người tham gia giao thông

“Bơi” trên đường

Có đến đây mới thấu hiểu được nỗi vất vả của người đi đường khi gặp trời mưa lớn: Người đi đường nối nhau kéo dài hàng trăm mét lần từng bước đi qua đoạn KP.Bình Phước, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An bị ngập sâu cả mét nước; các phương tiện lưu thông như xe máy chỉ còn cách đẩy bộ hoặc dẫn xe lên lề đường chờ nước rút. Các loại xe tải lớn cũng bị ngập trong nước đến nửa thân xe. Cùng với đó là cảnh xe chết máy dẫn bộ hoặc nằm trên đường chờ cứu hộ, gây ách tắc giao thông.

Anh Vinh, một khách đi đường tâm sự: “Nhà tôi ở TP.Thủ Dầu Một nhưng hàng ngày đi làm phải ngang qua khu vực này. Có hôm nước ngập quá sâu, tôi đẩy bộ xe trên đường thì bị sụp xuống cống sâu đến yên xe. Vậy là phải dẫn xe vào tiệm thay nhớt, súc bình xăng, mất rất nhiều thời gian mới về được nhà. Rất mong chính quyền các cấp sớm quan tâm xử lý tình trạng này vì đây là tuyến giao thông huyết mạch mà để tình trạng này kéo dài là không ổn!”.

Ngoài ra, khi cả đoạn đường này biến thành “sông” còn tiềm ẩn nhiều tại nạn khác. Anh Sơn, một chủ tiệm sửa xe máy tại khu vực này cho biết: “Sợ lắm. Nhà tôi có 2 đứa nhỏ mà nước thì ngập lên đến nền nhà nên rất bẩn. Có khi nước dâng quá nhanh rồi tràn vào tiệm nhấn chìm không ít vật dụng có giá trị. Mưa xuống, làm gì thì làm chứ tôi phải lo canh chừng tụi nhỏ, để chúng nó tìm ra cống thì nguy to. Có khi tôi phải dùng móc sắt ra đứng ở miệng cống khơi thông rác cũng như các vật dụng cản trở dòng chảy nhưng vẫn bị ngập”.

Trong khi đó anh Tâm, chủ một cây xăng ngay tại ngã tư này cho biết, có hôm nước dâng cao hơn 1m, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. “Khu vực cây xăng của tôi có địa thế cao nhất khu vực này, nhưng nước vẫn dâng đến trụ bơm. Đoạn đường này bây giờ ngày càng ngập sâu nên quá nguy hiểm cho người đi đường. Tâm lý của người đi xe máy khi qua đường ngập là chạy thật nhanh để xe không bị chết máy, hoặc không để nước lọt vào pô xe. Và khi điều khiển xe chạy nhanh trong nước thì chuyện té ngã là không tránh khỏi. Có hôm tôi phải dầm mưa lao ra đường khi thấy bà con gặp nạn. Thấy xe đè lên người mà mình không ra ứng cứu kịp thì rất nguy hiểm! Hơn nữa, việc điều khiển xe với tốc cao như thế rất dễ va chạm với ô tô, xe tải lưu thông cùng chiều”, anh Tâm chia sẻ.

Đâu là nguyên nhân gây ngập?

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết: “Thời gian gần đây, tôi đã nhiều lần đi kiểm tra thực trạng tại khu vực này những lúc trời mưa lớn và nhận thấy việc ngập ngày càng nặng hơn, gây khó khăn trong việc đi lại. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên UBND TX.Thuận An để tìm cách khắc phục. Vừa qua, Phòng Quản lý đô thị, TX.Thuận An đã cho hàn những vỉ thép khá kiên cố lắp đặt ở những miệng cống hở, đề phòng người dân bị rơi xuống cống khi đường bị ngập sâu che khuất tầm nhìn. Tuy nhiên, việc kẹt xe rồi mạnh ai nấy chen lấn khi trời tạnh mưa, khiến giao thông ở khu vực này khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy”.

Nói về nguyên nhân gây ngập nặng ở khu vực này, ông Vinh cho biết: “Có nhiều nguyên nhân như mặt đường bị sụt lún khiến nước không thoát vào hết các miệng cống. Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa khu vực này phát triển rất nhanh, nước mưa không còn nơi để thấm, vậy là đổ hết ra đường khiến hệ thống cống thoát không kịp. Nói chung, khi cải tạo chống ngập ở khu vực này, các nhà chuyên môn cần thẩm định hết các phương án trước khi làm”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, cho biết: “Tuyến đường ĐT743 nối liền TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An, TX.Tân Uyên có lưu lượng giao thông mật độ cao. Hiện tuyến đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí mặt đường bị lún cục bộ, nhiều “ổ gà” nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện độ dốc ngang mặt đường không còn bảo đảm, cùng các vết nứt, “ổ gà” khi gặp trời mưa lớn nước không thoát kịp xuống hố ga đã gây cản trở lưu thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, việc cải tạo mặt đường là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn giao thông và ngăn chặn tình trạng xuống cấp của công trình. Hiện TX.Thuận An đã gửi công văn đề nghị Sở Giao thông - Vận tải bố trí vốn thực hiện dặm vá cải tạo mặt đường tại khu vực này”.

 Q.ĐIỀN - T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên