Nga và Trung Quốc tiến tới ký kết thỏa thuận tự do thương mại

Cập nhật: 09-11-2018 | 19:56:13

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) tại lễ ký các thỏa thuận hợp tác song phương ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 7/11/018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/11, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Liên bang Nga Maxim Oreshkin cho biết Nga và Trung Quốc đã xác định được các định hướng để tiến tới ký kết hiệp định tự do thương mại rất lớn.

Trả lời phỏng vấn tờ Izvestia về kết quả chuyến thăm vừa qua của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới Trung Quốc, Bộ trưởng M.Oreshkin đánh giá quy mô thỏa thuận này có tầm cỡ tương đương với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP gồm 12 nước thành viên) nhằm tự do hóa thương mại dịch vụ và hàng hóa giữa Nga và Trung Quốc, bảo vệ đầu tư, thương mại điện tử, đi lại của công dân...

Thỏa thuận này vượt cả ra ngoài lĩnh vực hàng hóa, bao trùm cả lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chi tiêu công. Hiện Nga và Trung Quốc đã hoàn thành bước đi đầu tiên là xác định các định hướng mà hai bên sẽ đề ra các giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng M.Oreshkin cho biết thêm hiện hai bên đang thỏa thuận về nội dung từng mục của hiệp định.

Theo Bộ trưởng, khi được ký, FTA Nga-Trung sẽ rộng mở cho các nước khác tham gia, nhằm mục đích tháo gỡ được nhiều các rào cản thương mại hơn.

Từ nay đến cuối năm, Nga và Trung Quốc cũng dự định ký thỏa thuận về thanh toán bằng đồng nội tệ.

Hiện Nga đang nỗ lực tạo điều kiện để đồng ruble của Nga trở thành đồng tiền tự do chuyển đổi như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Ngân hàng trung ương và bộ Tài chính hai bên cũng đang làm việc để xây dựng được cơ chế giảm những chi phí khi thanh toán bằng nội tệ mà không qua đồng tiền thứ ba cho doanh nghiệp.

Hiện Nga và Trung Quốc đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD vào năm 2020.

Theo thông tin Bộ trưởng Oreskin đưa ra, trong năm 2018 chỉ số này sẽ đạt 110 tỷ USD, vượt mục tiêu 100 tỷ đặt ra./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên