Ngày đầu nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em 6 tuổi trở lên: Các trường học tăng cường tuyên truyền

Cập nhật: 07-04-2015 | 09:02:30

 

Theo chỉ đạo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, bắt đầu từ ngày 6 đến 9-4, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) của các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi chở con em bằng xe máy. Từ ngày 10-4 trở đi sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt lỗi này. Theo ghi nhận của P.V, trong ngày đầu tiến hành nhắc nhở đội MBH cho trẻ em, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục, trong khi đó các trường học đã có nhiều cách làm hay nhằm đưa nội dung này được phổ biến cho phụ huynh, học sinh.

Sáng 6-4, lực lượng chức năng phường Dĩ An nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho con em khi tham gia giao thông. Ảnh: NG.HẬU

Tuyên truyền trong học sinh, phụ huynh

Sáng 6-4, ngày đầu tiên áp dụng việc nhắc nhở đội MBH cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, tại nhiều điểm trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh những chiếc MBH mới được phụ huynh trang bị cho con em đến trường, vẫn còn khá nhiều trường hợp các bậc cha mẹ để con mình “đầu trần” đến lớp. Ở trường Tiểu học Phú Lợi (phường Phú Lợi), chỉ trong khoảng 5 phút, P.V đã ghi nhận có khoảng 8 em học sinh (HS) không đội MBH được cha mẹ đưa đến lớp, trong đó có cả trường hợp phụ huynh cũng không đội MBH.

Tại trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Phú Cường), tình hình khả quan hơn khi phần lớn HS đến trường đều được trang bị MBH. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết, từ nhiều năm nay nhà trường đã tuyên truyền cho HS về việc bắt buộc đội MBH do thấy đây là việc làm thiết thực, liên quan đến tính mạng con người. Việc tuyên truyền được nhà trường thực hiện thường xuyên, dưới nhiều hình thức như: Sinh hoạt dưới cờ, tiểu phẩm, thi đố vui, lồng ghép trong các môn học... Với phụ huynh, nhà trường cũng thường xuyên phổ biến nội dung này qua các cuộc họp. Nhờ tăng cường tuyên truyền, nên qua khảo sát tỷ lệ HS đội MBH của nhà trường đến nay đã đạt gần 80%. “Tuy nhiên, để bảo đảm 100% HS đội MBH khi tham gia giao thông thì vẫn cần phải nỗ lực nhiều, bởi nếu chỉ có nhà trường tuyên truyền thì không đem lại hiệu quả cao, điều này còn phụ thuộc nhiều vào ý thức của phụ huynh HS”, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm nói.

Đồng thuận với ý kiến trên, cô Phan Nguyễn Hồng Thúy, quyền Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hòa 1 chia sẻ, nhà trường hoàn toàn ủng hộ chủ trương này và đã yêu cầu phụ huynh, HS ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ từ đầu năm học. Công tác truyên truyền về ATGT đã được nhà trường thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú. Các hình thức xử lý cũng được nhắc nhở liên tục nhằm giáo dục, răn đe. Nhờ đó, tỷ lệ HS của trường đội MBH khi tham gia giao thông đã tăng lên trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo cô Thúy, việc kiểm soát HS có đội MBH khi tham gia giao thông hay không vẫn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của HS, phụ huynh. Bởi nhà trường chỉ có thể bảo đảm những HS có MBH mới được ra vào cổng trường, còn liệu trên đường các em có đội hay không thì nhà trường không dám bảo đảm 100%.

Có mặt tại tại chốt giao thông ở vòng xoay ngã sáu trong sáng 6-4, P.V ghi nhận các chiến sĩ CSGT trực ở đây nhắc nhở khá nhiều trường hợp phụ huynh có đội MBH nhưng không trang bị MBH cho con em mình, hay có nhưng chỉ treo mà không đội. Một chiến sĩ làm nhiệm vụ ở khu vực này cho biết, việc vi phạm về đội MBH chủ yếu vẫn là ý thức của các bậc phụ huynh. Nhiều ông bố bà mẹ vẫn còn xem thường việc cho các con đội MBH khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, khó khăn chính của lực lượng CSGT chính là việc nhận diện trẻ trên 6 tuổi là như thế nào, bởi nếu trẻ không đội MBH đi xe vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều (thời điểm đưa và rước HS) thì tương đối dễ dàng nhờ căn cứ vào đồng phục HS. Tuy nhiên ngoài giờ đó, việc xác định được các em trên hay dưới 6 tuổi là việc rất khó khăn…

“Trong những ngày tới, CSGT sẽ tập trung quay phim, ghi hình và sẽ ghi rõ logo tên trường học để gửi hình ảnh về trường học, xác định phụ huynh, lập biên bản xử phạt đồng thời yêu cầu nhà trường nhắc nhở phụ huynh cam kết không tái phạm”, một chiến sĩ CSGT trực tại chốt này cho biết cách xử lý.

Công an phường đến tận trường nhắc nhở

Trong khi đó, theo ghi nhận của P.V, các ngành chức năng trên địa bàn TX.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đối với các trường hợp trẻ em vi phạm. Các trường học cũng tăng cường công tác tuyên tuyền quy định đội MBH cho HS, phụ huynh. Cụ thể, thời gian qua Ban ATGT TX.Dĩ An phối hợp với Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TX.Dĩ An và các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến HS và phụ huynh, đặc biệt là việc đội MBH khi tham gia giao thông.

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An cho biết, việc triển khai kế hoạch của Ban ATGT Quốc gia nhằm giáo dục, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em là tạo sự quan tâm, đồng thuận sâu sắc của mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp còn phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường học trên địa bàn thị xã thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền về “Văn hóa giao thông” như chương trình: Thanh niên với “Văn hóa giao thông”, công nhân với “Văn hóa giao thông”... Từ đó, hình thành “Văn hóa giao thông” trong ứng xử của người dân trên địa bàn thị xã.

Theo ghi nhận của P.V, sáng 6-4, ở một số địa phương, lực lượng công an phường đến tận cổng trường để tiến hành nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho con em khi đưa đến trường.

Học sinh hưởng ứng chương trình “Thiếu nhi Dĩ An với văn hóa giao thông”

Nhằm phổ biến rộng rãi quy định đội MBH đến HS và phụ huynh các trường học trên địa bàn TX.Dĩ An, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TX.Dĩ An phối hợp với Ban ATGT thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tư pháp đã tổ chức chương trình tuyên truyền “Thiếu nhi Dĩ An với văn hóa giao thông” tại trường Tiểu học Dĩ An (phường Dĩ An) vào sáng 6-4.

Tại chương trình, HS tham gia trả lời các câu hỏi trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về quy định xử phạt hành hính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cô Nguyễn Thị Ngọc Linh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dĩ An cho biết “Tôi thấy chương trình này rất có ích cho các em. Sau khi tham gia chương trình, chắc chắn các em sẽ kể lại những điều vừa biết được cho các bậc phụ huynh và người thân, như thế là công tác tuyên truyền đã phát huy hiệu quả”.

Sáng 6-4, Ban giám hiệu trường Tiểu học Dĩ An cũng cho treo băng rôn tuyên truyền đội MBH; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an phường Dĩ An nhắc nhở các trường hợp HS không đội MBH.

 
PHI LONG - NGỌC HOÀNG - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên