Ngày hội của người lao động

Cập nhật: 05-09-2018 | 08:26:19

 Tại Khu công nghiệp Sóng Thần (TX.Dĩ An), hơn 2.000 lượt công nhân lao động (CNLĐ) đã đến tham dự chương trình “Ngày hội CNLĐ” do TX.Dĩ An vừa tổ chức. Với 28 gian hàng, trợgiúp miễn phí về pháp lý, tư vấn giới thiệu việc làm, hướng dẫn sử dụng internet, làm đẹp và cung cấp hàng may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… giá rẻ cho người lao động (NLĐ). Ngày hội không chỉ giúp CNLĐ vui chơi sau những ngày lao động vất vả mà còn giúp họ trình bày những thắc mắc trong công việc, nghề nghiệp cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong cuộc sống.

Tuyên truyền pháp luật, tư vấn học nghề

Một trong những hoạt động chính, có ý nghĩa diễn ra trong ngày hội đó là việc tuyên truyền pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý tại chỗ cho CNLĐ. Tham gia giải trình những thắc mắc của công nhân về những vấn đề liên quan đến công việc trong xưởng, như tiền lương đối với doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài, tiền thưởng, chế độ độc hại, chế độ bảo hiểm xã hội, làm việc quá giờ quy định hưởng lương như thế nào… Trò chuyện với chúng tôi, bạn Nguyễn ThịThảo, công nhân Công ty TNHH Best South Việt Nam (KCN Sóng Thần 1), cho biết: “Em rất băn khoăn việc bị trừ tiền bảo hiểm xã hội, giờ được giải trình, em cảm thấy yên tâm rồi. Em còn được tặng sổ tay về Luật Lao động để đọc, tìm hiểu về luật”. Không chỉ tuyên truyền pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý mà những vấn đề rất cần thiết trong cuộc sống, đó là vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, hôn nhân gia đình, cách phát hiện và phòng ngừa một số bệnh qua đường tình dục, HIV/AIDS…

Người lao động được mua hàng giám giá tại chương trình. Ảnh: KIM HÀ

Để định hướng nghề nghiệp cũng như tạo điều kiện cho NLĐ phát triển khả năng, sở thích, sở trường của mình, chương trình đã dành một gian hàng để tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm miễn phí. Với những ngành nghề phổ biến, đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay và cũng rất dễkiếm việc và tự mở tiệm cho mình như: Uốn tóc, trang điểm cô dâu, làm bánh kem, may mặc, thợ mộc, sửa chữa điện thoại di động, điện tử dân dụng, điện lạnh… Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, cho biết: “Ngày hội không chỉ đem đến cho CNLĐ một sân chơi ý nghĩa mà còn giúp CNLĐ hiểu thêm nhiều về pháp luật, việc làm và đặc biệt là cách nhìn nhận lại nghề nghiệp, công việc hiện tại của mình”.

Những hoạt động ý nghĩa

Không chỉ tuyên tuyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn học nghề hay hướng dẫn sử dụng internet mà chương trình còn tổ chức chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ. Có thể khẳng định, đây là hoạt động thiết thực nhất nhằm từng bước nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với NLĐ. Có thể nói, ngày hội còn là ngày của các nữ CNLĐ được “điệu đàng”, họ điệu bởi mới sắm được bộ đồ mới, tuýt mỹ phẩm giá rẻ và đặc biệt, họ còn được làm mới mình với những kiểu tóc mới, được trang điểm, soi da miễn phí tại chỗ. Trò chuyện với chúng tôi, bạn Dương ThịPhương, công nhân Công ty TNHH Plastic Intercon, người vừa được trang điểm miễn phí tại chỗ tươi cười, cho biết: “Chưa bao giờ chúng tôi có được ngày hội vui như thế này, chúng tôi thỏa sức mua sắm hàng giá rẻ, được tiếp cận với học nghềvàđược hiểu thêm về pháp luật…”.

Chỉ trong 2 ngày đã có hơn 2.000 lượt người đến tham gia, hàng trăm lượt CNLĐ được mua sắm hàng giá rẻ, được tư vấn sắc đẹp, cắt tóc miễn phí. Điều này cho thấy, nhu cầu mua sắm, làm đẹp và mong ước có một sân chơi giải trí làm mạnh rất lớn, song chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hiên cho biết thêm: “Nhu cầu vui chơi, giải trí của CNLĐ trên địa bàn là rất lớn, hiểu được điều đó, chúng tôi đã đầu tư, lên kế hoạch tổchức các chương trình phục vụ CNLĐ. Có thể nói, đây là một hoạt động lớn, ý nghĩa nhằm từng bước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Qua đây, còn tạo điều kiện cho công nhân được tiếp cận với những tiến bộ xã hội, tạo môi trường để NLĐ học hỏi, rèn luyện, có ý trí vươn lên trong cuộc sống”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên