Ngăn chặn kịp thời các trường hợp chế tạo pháo nổ

Cập nhật: 14-02-2019 | 11:11:10

Những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, sau khi nhận được tin báo từ người dân, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt xử lý các đối tượng chế tạo pháo nổ.


Lực lượng chức năng vận động chủ các tiệm tạp hóa không buôn bán pháo, vật liệu nổ

Nhằm không để người dân mua pháo về đốt, hàng năm công an (CA) các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở học sinh, sinh viên không mua, bán, đốt pháo trái phép; tiến hành ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh tạp hóa, cơ sở mua phế liệu, đối tượng bán hàng rong, chủ các phương tiện kinh doanh vận tải tuyến đường dài không sản xuất, nhập lậu, mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và pháo trái phép. Tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, nhất là các khu vực thường xuyên tập trung đông người, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đốt pháo và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ liên quan và lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra chợ, bến xe và các cơ sở thu mua phế liệu nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, nhập lậu, mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và pháo trái phép.

Bên cạnh đó, CA tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh quyết liệt với mọi hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng các loại pháo. Đặc biệt tập trung những địa bàn trọng điểm có diễn biến phức tạp về tình hình mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ.

Theo báo cáo của CA Bình Dương, trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (từ 28 tháng chạp đến ngày mùng 5 tháng giêng) lực lượng chức năng đã phát hiện 8 đối tượng có hành vi mua tiền chất để chế tạo thuốc nổ. Qua làm việc, 6 đối tượng thừa nhận mua tiền chất để chế tạo pháo nổ; 1 đối tượng mua về để làm thí nghiệm hóa học; 1 đối tượng mua để làm thuốc bảo vệ thực vật. Tang vật thu giữ là 3,5kg các loại tiền chất chế tạo thuốc nổ và 8 quả pháo nổ.

Trước đó, vào tối 27 tháng chạp, nhận được tin báo của người dân về việc có người đốt pháo tại KP.Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, CA địa phương đến hiện trường phát hiện Nguyễn Văn T. (SN 1990, quê Thanh Hóa) cùng 9 đế pháo đã đốt. CA TX.Thuận An đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối tượng T. về hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ nổ, trong đó có một vụ làm chết 1 người. Nạn nhân là Nguyễn Hữu D. (ngụ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng). Nguyên nhân do nạn nhân tự ý chế tạo thuốc làm pháo nổ dẫn đến nổ tử vong.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2018, nhờ chủ động, CA Bình Dương đã triệt phá nhiều vụ vận chuyển pháo lậu. Điển hình như trường hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu Bộ CA phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CA tỉnh và Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra đột xuất một tàu hàng di chuyển từ ga Hà Nội về ga Sóng Thần (Bình Dương) và phát hiện 20 kiện hàng chứa 7.200 viên pháo hoa nghi nhập lậu từ Trung Quốc. Tiếp đó, khoảng 17 giờ ngày 10-1-2018, CA TX.Dĩ An phát hiện 1 vụ tàng trữ trái phép pháo nổ, bắt quả tang đối tượng tên Thân Th. (SN 1966, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) vận chuyển 3,5kg pháo nổ; trong đó gồm pháo trái banh là 1.500 viên pháo đường kính 1cm. Khoảng 14 giờ ngày 1-1-2018, đối tượng Hà Quang H. (ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) đã mua 7 bịch pháo với giá 3,5 triệu đồng, trên đường vận chuyển về nhà thì bị CA huyện Dầu Tiếng bắt giữ. Trước đó, H. cũng mua của một đối tượng không rõ lai lịch 13 bịch pháo với tổng số tiền 5,4 triệu đồng. Khám xét tại nơi ở của H., lực lượng chức năng phát hiện 13 bịch pháo nổ với trọng lượng 6kg. Sau đó, đối tượng H. đã bị khởi tố.

Theo báo cáo của CA Bình Dương, trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019 (từ 28 tháng chạp đến ngày mùng 5 tháng giêng), lực lượng chức năng đã phát hiện 8 đối tượng có hành vi mua tiền chất để chế tạo thuốc nổ. Qua làm việc, 6 đối tượng thừa nhận mua tiền chất để chế tạo pháo nổ.

 

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên