Ngăn chặn tình trạng thông tin giật gân, câu khách

Cập nhật: 30-12-2015 | 15:28:12

Sáng nay 30-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự hội nghị.

Đồng chí Đinh Thế Huynh trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 20 tập thể báo chí đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền báo chí năm 2015.

Báo cáo do Thứ trưởng Bộ TT-TT Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trình bày tại hội nghị cho biết, trong năm 2015, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước, tình hình quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Đặc biệt, báo chí cả nước đã tích cực tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII. Nhiều cơ quan báo chí đã tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

Báo chí cũng đã quảng bá tốt hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa và thành tựu đổi mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại. Hiện cả nước có trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ (tăng 1.500 người so với năm 2011) và khoảng trên 5.000 phóng viên đang làm việc tại cơ quan báo chí, nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ nhà báo. Số người làm việc trong lĩnh vực báo chí khoảng trên 35.000 (tăng trên 3.000 người so với năm 2011). Phần lớn số người làm việc trong lĩnh vực báo chí đều có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Năm 2011, tỷ lệ nhân lực có trình độ đại học là 88% và trên đại học là 5%. Đến năm 2015, tỷ lệ nhân lực có trình độ đại học là khoảng 94% và trên đại học là 5,5%. Số liệu trên cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực báo chí đang có những chuyển biến tích cực.

Về tình hình tài chính của các cơ quan báo chí, hiện có 300/857 cơ quan báo chí tự chủ về tài chính. Khối cơ quan báo Đảng phần lớn được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Báo của các bộ, ngành và các tổ chức đoàn thể phần lớn tự hạch toán, tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Riêng lĩnh vực phát thanh, truyền hình, nhờ có sự đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình, mở rộng hoạt động hợp tác, liên kết, nên nguồn thu của nhiều đài phát thanh, truyền hình cơ bản tăng hơn so với các năm trước. Tổng doanh thu 2015 (trước thuế) tính đến ngày 30-11-2015 của toàn ngành phát thanh, truyền hình là 11.100 tỷ đồng (năm 2014 là 10.300 tỷ đồng, năm 2013 là 9.900 tỷ đồng, năm 2012 là 8.500 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT và Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, hoạt động báo chí trong năm qua cũng vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế. Đó là tình trạng thông tin sai sự thật tiếp tục diễn ra, gây tác động xấu trong xã hội. Khuynh hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ chậm được khắc phục. Nhiều bài viết phản ánh về cái xấu, cái tiêu cực nhưng vô hình chung lại tuyên truyền cho cái xấu, cái tiêu cực. Nhiều chương trình liên kết của đài truyền hình còn dễ dãi trong khâu biên tập, có nội dung, hình ảnh, lời thoại phản cảm, gây bức xúc trong xã hội. Việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi đối với tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp vẫn diễn ra. Một số phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy trình tác nghiệp dẫn đến vi phạm pháp luật, bị xử lý. Vi phạm về quảng cáo trên báo chí tiếp tục diễn ra. Tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực báo chí tiếp tục gia tăng, nhất là đối với báo điện tử.

Tính chung trong 5 năm qua, Bộ TT-TT đã xử lý 242 lượt cơ quan báo chí vi phạm, trong đó, cảnh cáo 11 lượt cơ quan báo chí, phạt tiền 231 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 1 tháng và thu hồi 2 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet đối với 2 cơ quan báo chí, tịch thu 1 tên miền “.vn”. Đình bản và thu hồi giấy phép hoạt động báo chí đối với 14 trường hợp, trong đó, đình bản tạm thời hoạt động 8 trường hợp, thu hồi giấy phép 4 trường hợp; thu hồi 2 Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet; thu hồi 121 thẻ nhà báo, trong đó 95 trường hợp thu hồi do cơ quan báo chí dừng hoạt động, do nhà báo chuyển công tác; 26 trường hợp bị thu hồi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả và đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, của đội ngũ những người làm báo cả nước vào những thành quả quan trọng đất nước ta đạt được trong những năm qua. Đề cập đến những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động báo chí năm 2015 và 5 năm nhiệm kỳ XI, đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan, nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót nêu trên chủ yếu thuộc trách nhiệm của cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, của các cơ quan báo chí và những người làm báo. Đề nghị các cơ quan báo chí nghiêm túc tự phê bình, phê bình về những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua. Trong năm tới, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và cơ quan chủ quản báo chí phải thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng chính trị, tư tưởng, tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí; xử lý kiên quyết các trường hợp sai phạm.
Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, vì vậy phải tạo sự chuyển biến thật sự mạnh mẽ về mọi mặt. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, cùng với cả hệ thống chính trị. Trước hết, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền về Đại hội lần thứ XII của Đảng. Thời điểm này, các thế lực thù địch tăng cường, tập trung chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Do đó, các cơ quan báo chí cần chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc để bảo vệ Đảng, Nhà nước, góp phần bảo đảm cho Đại hội thành công...

Phát huy những kết quả quan trọng của năm 2015 và các năm qua, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí; xử lý kiên quyết các trường hợp sai phạm. Năm 2016 phải là năm thật sự chặn đứng tình trạng thông tin giật gân, câu khách; tiếp tục xử lý các ấn phẩm, chương trình, các thông tin tổng hợp hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, yếu kém về chất lượng, lá cải, gây hại cho đạo đức xã hội....

Tại hội nghị, 20 tập thể báo chí đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền báo chí năm 2015.


Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên