Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trả lương ngừng việc do đại dịch Covid-19

Cập nhật: 08-05-2020 | 07:42:12

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó quy định về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh Bình Dương.

 Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Bình Dương

 - Thưa ông, theo quy định người sử dụng lao động nào đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH?

- Theo quy định tại Điều 13, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sáchhỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, điều kiện vay vốn như sau: Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 30-6-2020. Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc. Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.

- Theo quy định, Bình Dương có bao nhiêu người sử dụng lao động được hỗ trợ vay từ nguồn vốn này và hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân như thế nào, thưa ông?

- Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thì Bình Dương hiện có khoảng 30.000 lao động bị ngừng việc trong tháng 4-2020. Việc có bao nhiêu người sử dụng lao động được vay từ nguồn vốn này còn phụ thuộc vào việc người sử dụng lao động lập hồ sơ và được UBND tỉnh phê duyệt cho vay theo quy định của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ.

Về hồ sơ, quy trình cho vay và tổ chức giải ngân của NHCSXH như sau: Danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc, Danh sách người lao động bị ngừng việc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Danh sách này NHCSXH tiếp nhận từ UBND cấp tỉnh. Ngoài ra khách hàng lập gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 01A/TLNV (đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh) hoặc Mẫu số 01B/TLNV (đối với cá nhân) kèm theo văn bản này. Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu còn hiệu lực của khách hàng vay vốn hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng vay vốn. Bản sao có chứng thực văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân theo quy định của điều lệ tổ chức hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Văn bản ủy quyền (trong trường hợp được ủy quyền) của người đại diện theo pháp luật đối với pháp nhân hoặc văn bản ủy quyền của các thành viên trong hộ kinh doanh ủy quyền cho một thành viên đại diện tham gia xác lập giao dịch với NHCSXH. Văn bản ủy quyền phải nêu cụ thể nội dung ủy quyền về: Số tiền đề nghị vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn vay vốn, ký hợp đồng vay và cam kết trả nợ.

Hồ sơ vay vốn các lần tiếp theo gồm: Danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc, danh sách người lao động bị ngừng việc được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt. Danh sách này NHCSXH tiếp nhận từ UBND cấp tỉnh. Hồ sơ khách hàng lập bao gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 01A/TLNV hoặc Mẫu số 01B/TLNV. Bổ sung những giấy tờ được nêu tại tiết b điểm 10.1 nếu có thay đổi so với hồ sơ vay vốn lần đầu.

Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, NHCSXH nơi cho vay lập thông báo tiếp nhận hồ sơ vay vốn. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn và quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh, NHCSXH thông báo kết quả phê duyệt cho vay hoặc thông báo từ chối cho vay (trường hợp không đủ điều kiện) gửi cho khách hàng vay vốn. Nếu khách hàng đủ điều kiện vay: NHCSXH cùng khách hàng thỏa thuận, lập hợp đồng tín dụng và ký phụ lục hợp đồng tín dụng cho các lần vay vốn tiếp theo (nếu có). Tổ chức giải ngân và chi trả cho người lao động ngừng việc. Việc giải ngân có thể bằng hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt. NHCSXH không thu phí chuyển tiền đối với các hạch toán chuyển tiền để giải ngân cho khách hàng vay vốn và chi trả đến người lao động.

- Thưa ông, mức cho vay, lãi suất và thời hạn cho vay được áp dụng như thế nào?

- Mức cho vay không quá 50% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 6-2020). Lãi suất cho vay 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng.

- Đến nay, NHCSXH - Chi nhánh Bình Dương đã triển khai quy định này như thế nào và gặp thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Để triển khai kịp thời chính sách tín dụng này đến các đối tượng được thụ hưởng, NHCSXH Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 2129/HD-NHCS ngày 27-4-2020 và tổ chức tập huấn cho đơn vị. Hiện nay, toàn thể cán bộ viên chức của đơn vị đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu vay vốn của khách hàng khi có nhu cầu. Về khó khăn hiện tại là việc thu thập dữ liệu nhu cầu thực (đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh) hoặc (đối với cá nhân) lập thủ tục đăng ký vay vốn tại NHCSXH để chi nhánh xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn vốn vay báo cáo cấp trên chuẩn bị cho công tác giải ngân.

- Xin cảm ơn ông!

 TƯỜNG VY (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên