Ngân hàng Chính sách xã hội: Khảo sát, nghiên cứu xây dựng đề án cho vay để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Bình Dương

Cập nhật: 12-11-2020 | 14:08:46

(BDO) Sáng 12-11, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam do ông Hà Quang Hưng, Cục trưởng Cục phát triển nhà, Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn về đề án cho vay để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo báo cáo, đến nay tỉnh đã đầu tư xây dựng khoảng 1.305.850m2 sàn nhà ở, đạt khoảng 65% so với kế hoạch, gồm: NƠXH do các doanh nghiệp đã và đang triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành 250.000m2; nhà ở an sinh xã hội, nhà ở công nhân do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư diện tích 1.055.850m2.

Hiện toàn tỉnh có 22 dự án nhà ở thương mại dành quỹ đất ở 20% để xây dựng NƠXH với tổng diện tích đất ở 64,53ha. Về giá bán NƠXH, thống kê 11 dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh có nguồn vốn ngoài ngân sách cho thấy giá bán nhà ở thấp nhất 5,6 triệu đồng/m2, cao nhất 14,890 triệu đồng/m2. Đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho 101 khách hàng với tổng số tiền 42 tỷ đồng; Quỹ phát triển nhà ở tỉnh giải ngân cho 1 dự án NƠXH với mức vay 73 tỷ đồng.

 Tại buổi làm việc,  UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn để cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng NƠXH, mua NƠXH; đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên; chính sách vay thông thoáng về thủ tục, lãi suất, thời gian vay để các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để mua, thuê NƠXH.

Ông Hà Quang Hưng cho rằng mô hình NHCSXH nhận ủy thác cho vay mua NƠXH rất cần thiết để thúc đẩy phát triển NƠXH. Do đó, trong thời gian tới tỉnh Bình Dương cần quan tâm hỗ trợ ủy thác NHCSXH nguồn vốn phục vụ mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Ông cũng ghi nhận các kiến nghị sửa đổi bổ sung quy định Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH để tham mưu, đề xuất Trung ương sửa đổi cho phù hợp với thực tế địa phương.

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên