Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm, cho vay

Cập nhật: 30-10-2014 | 08:59:06

Hôm qua (29-10), là ngày đầu tiên các ngân hàng thương mại (NHT M) thực hiện giảm đồng bộ mức trần lãi suất (LS) tiền gửi tối đa bằng VND từ mức 6,5%/năm xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; dịp này mặt bằn g LS cho vay đối với các thành phần kinh tế cũng được điều chỉnh giảm theo. Động thái này được người có vốn nhàn rỗi, người vay đánh giá là hợp lý trong tình hình hiện nay.

Giảm lãi suất huy động, cho vay nhằm tạo sức bật cho nền kinh tế. Trong ảnh: Khách hàng đang làm thủ tục gửi tiết kiệm tại NHTM CP NamABank. Ảnh: T.HỒNG

Vẫn chọn gửi tiết kiệm

Sáng ngày 29-10 tại TP.Thủ Dầu Một, hầu hết các điểm giao dịch NH đều đã hoàn tất việc cài đặt phần mềm áp dụng biểu LS huy động 5,5%/năm thay vì 6,5%/năm như trước. Ông Lê Ngọc Hiếu, Giám đốc NHTM CP Nam Á (NamAbank) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, do Hội sở đã đánh giá được tình hình kinh tế cũng như tiềm lực NH, từ 2 tuần trước NamAbank đã áp dụng chính sách huy động VND theo hướng giảm như mức vừa nêu. Tuy nhiên, cuối ngày 28-10, toàn bộ hệ thống NamAbank vẫn quán triệt tinh thần chấp hành tốt chủ trương của NHNN và đã thiết lập hệ thống lập trình dữ liệu đồng nhất nên thông số rất chuẩn xác tại thời điểm quy định có hiệu lực.

Tương tự NamAbank, NHTM CP Ngoại Thương - Chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương) đã điều chỉnh giảm LS huy động từ 2 tuần trước. Trong ngày 29-10, NH này tiếp tục giảm thêm LS cho vay đối lĩnh vực thương mại từ 9,5%/năm xuống 9,3%/năm; cho vay sản xuất, xuất khẩu giảm từ 9,3%/ năm xuống 9%/năm. Trong thực hiện điều chỉnh giảm LS huy động và cho vay theo chỉ đạo của Hội sở từ Trung ương, NHTM CP Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Bình Dương (BIDV Bình Dương) cũng đã thông báo biểu LS tiết kiệm cho các khách hàng. Tuy LS giảm nhưng nhìn chung, khách hàng vẫn chọn NH để gửi tiền. Chị Nguyễn Thị Thu Liễu, khách hàng giao dịch tại BIDV Bình Dương, cho biết: “LS tiết kiệm thời gian gần đây giảm nhiều quá, chỉ bằng một nửa so với năm trước nên tiền lãi không nhiều. Tuy nhiên tôi vẫn chọn gửi tiết kiệm vào NH vì cho vay ngoài rủi ro lớn, còn tham gia đầu tư vào các kênh khác thì không đủ khả năng”.

Nói về tình hình triển khai giảm LS, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Giao dịch khách hàng cá nhân BIDV Bình Dương cho biết, gửi tiền vào NH trong giai đoạn hiện nay có thể không thực sự hấp dẫn như lợi nhuận mang lại từ các kênh khác; nhưng rõ ràng đây vẫn là kênh chọn lựa an toàn nhất của nhiều người hiện nay. Theo thống kê sơ bộ, tính đến 10 giờ sáng 29-10 tại BIDV Bình Dương đã có hàng chục khách hàng đến tiếp tục đưa doanh số huy động từ khách hàng cá nhân của chi nhánh đạt trên 10 tỷ đồng với đa số khách hàng chọn kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên. “Đây là tín hiệu tốt cho ngành NH trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.

Doanh nghiệp phấn khởi

Sau nhiều lần điều chỉnh giảm LS huy động, NHNN lại tiếp tục yêu cầu các NHTM giảm LS cho vay ngắn hạn bằng VND từ 8%/năm xuống 7%/năm đối với một số ngành kinh tế ưu tiên. Bên cạnh giảm LS cho vay ngắn hạn này, các NHTM thuộc khối quốc doanh như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV còn hạ LS cho vay trung, dài hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên xuống còn 10%/năm. Những tín hiệu mới mang tính tích cực trên thị trường tiền tệ này đã được nhiều khách hàng có sử dụng vốn vui mừng. Bà Nguyễn Thới Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây (TX.Tân Uyên) cho biết, tình hình suy thoái kinh tế trong suốt thời gian qua kéo theo nhiều hệ lụy, một loạt chi phí đầu vào tăng khiến năng lực cạnh tranh của DN giảm sút, trong đó có vấn đề về LS vay. Do đó, việc giảm LS cho vay sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh.

Ý kiến chung từ một số NHTM trên địa bàn tỉnh cho biết, động thái điều chỉnh LS huy động lần này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người gửi tiền và không loại trừ trả năng một vài ngày tới, một bộ phận khách hàng sẽ tìm hướng kinh doanh mới cho mình. Tuy nhiên con số này sẽ không đáng kể và không tác động đến nguồn vốn của hệ thống NH vì hiện tại, tổng huy động của hệ thống NH trên địa bàn tỉnh đến ngày 30-9 đã đạt gần 94.000 tỷ đồng; trong khi đó tổng dư nợ chỉ đạt trên 72.000 tỷ đồng. Tính ra nguồn vốn vẫn còn thừa nhiều. Vì vậy, việc hạ LS cho vay vừa có ý nghĩa đối với khách hàng vay vốn, vừa tác động tích cực đối với các NH và nền kinh tế. “LS cho vay cao, NH chịu rủi ro và rất khó đưa tín dụng đến khách hàng. Quyết định giảm LS huy động, đồng thời giảm lãi vay nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, NH giải phóng đồng vốn, kích thích tăng trưởng tín dụng, kinh tế phát triển trong bối cảnh hiện nay là điều hợp lý”, ông Lê Ngọc Hiếu, Giám đốc NamAbank - Chi nhánh Bình Dương khẳng định.

Từ ngày 29-10, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm LS tiền gửi tối đa bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài giảm từ mức 6%/năm xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Đồng thời giảm LS cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ mức 8%/năm xuống còn 7%/năm. NHNH cũng điều chỉnh giảm LS tối đa đối với tiền gửi bằng USD của cá nhân tại TCTD, chi nhánh NH nước ngoài từ mức 1%/năm xuống 0,75%/năm. NHNN sẽ theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên