Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương: Tạo sức bật trong giai đoạn mới

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:06:10

Năm 2017 đã khép lại với nhiều dấu ấn trong hoạt động chỉ đạo điều hành các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương. Tính chung, trong chặng đường 5 năm qua, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng trong giai đoạn mới.

 Những năm qua, NHNN - Chi nhánh Bình Dương luôn bảo đảm kịp thời cung ứng tiền trong lưu thông về số lượng và cơ cấu mệnh giá tiền. Trong ảnh: Kiểm đếm tiền từ NHNN Việt Nam về NHNN - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

 Trong những năm qua, với những chính sách điều hành tích cực từ NHNN Việt Nam cùng quyết tâm của những người công tác trong ngành ngân hàng tại Bình Dương, toàn ngành tiếp tục gặt hái được những kết quả tốt đẹp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có mặt hầu hết các ngân hàng trong nước, với 55 chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD), 168 phòng giao dịch và 10 quỹ tín dụng nhân dân.

Tăng trưởng ổn định

Ông Võ Đình Phong, quyền Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương cho biết, sự phát triển về quy mô, mạng lưới của hệ thống các TCTD gắn liền với năng lực hoạt động của các đơn vị này ngày được nâng cao, hoạt động tiền tệ an toàn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thanh khoản của ngành; nợ xấu nằm trong giới hạn cho phép. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh nhà, khi đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, đồng thời tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp được tiếp cận vốn, người dân được hưởng các dịch vụ tài chính hiện đại.

Cùng với mạng lưới được mở rộng, sự đầu tư kịp thời dòng vốn tín dụng ngân hàng vào sản xuất và đời sống đã thực sự phát huy tác dụng. Điều đáng nói, nguồn vốn tín dụng của hệ thống ngân hàng tại Bình Dương cung ứng cho nền kinh tế ngày càng tăng cao, với mức tăng bình quân khoảng 23%/năm (giai đoạn 2013-2017), đáp ứng phần lớn nhu cầu vốn cho người dân, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2017, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 152.722 tỷ đồng, tăng 23,53% so với năm 2016. Trong năm, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các TCTD tập trung nguồn vốn phục vụ cho 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, nông thôn; sản xuất hàng xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; công nghệ cao; doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động, dự án, phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và cho vay các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Bên cạnh đó, NHNN - Chi nhánh Bình Dương cũng đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng tín dụng của các đơn vị. Đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu của TCTD giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn; đã cơ cấu lại được nhiều khoản nợ, miễn giảm lãi cho nhiều khách hàng và ngăn chặn kịp thời những khoản vay có nguy cơ thành nợ xấu. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng tại Bình Dương ở mức 1.150 tỷ đồng, chiếm 0,8% trên tổng dư nợ, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu ở mức dưới 3% mà ngành đã đề ra.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, để chủ động nguồn vốn cho hoạt động đầu tư, NHNN - Chi nhánh Bình Dương luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường công tác huy động vốn nhưng vẫn bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Đến cuối năm 2017, tổng nguồn vốn huy động tại chỗ của ngành đạt 167.816 tỷ đồng, tăng 16,83% so với năm 2016.

Ông Phong cho biết, khi thực thi chính sách tiền tệ, bên cạnh giải pháp điều hành tốt ngành ngân hàng phải đi đôi với công tác thanh tra, giám sát, vì chính sách có tốt mà thanh tra, giám sát không hiệu quả thì chính sách khó phát huy trong thực tế. Chính vì vậy, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã tích cực tổ chức giám sát, triển khai các giải pháp cụ thể về tiền tệ, tín dụng trên địa bàn, đưa ra cảnh báo kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn phát sinh trong hoạt động ngân hàng. Chi nhánh cũng xây dựng kế hoạch thanh tra tại chỗ nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai phạm phát sinh, hạn chế rủi ro trong hoạt động, từ đó tạo môi trường pháp lý bình đẳng trong kinh doanh, tạo sự phát triển ổn định cho các TCTD. Kết quả từ các giải pháp trên đã giúp hoạt động của các TCTD ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng, chấp hành nghiêm quy định về lãi suất, tỷ giá trong hoạt động huy động và cho vay; hoạt động tiền tệ ngân hàng trên địa bàn luôn được vận hành trong trạng thái tốt, bảo đảm về lượng và chất, nhất là an toàn hệ thống…

Với sự nỗ lực phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào nền kinh tế tỉnh nhà trong thời gian qua, năm 2013 NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì.

Điểm sáng của ngành ngân hàng

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính, nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp tại NHNN - Chi nhánh Bình Dương là một điểm sáng của ngành, mang lại hiệu quả cao trong thực thi nhiệm vụ và có những tác động tích cực đối với doanh nghiệp và người dân. Trong số những sáng kiến, giải pháp chi nhánh đưa ra, các mô hình nhân tố mới đã được nghiệm thu, được Hội đồng khoa học công nhận sáng kiến cải tiến cấp cơ sở và cấp ngành.

Điều quan trọng, các sáng kiến tiêu biểu của NHNN - Chi nhánh Bình Dương được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao, như cải cách công tác quản lý vàng và ngoại tệ trên địa bàn tỉnh; đổi mới công tác quản lý, cải tiến công tác cán bộ, sắp xếp lại nhân sự, đổi mới tổ chức; nghiên cứu khoa học, sáng kiến thiết kế file excel để theo dõi các nghiệp vụ rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán của các TCTD trên địa bàn, từ đó rút trích dữ liệu từ file excel đã lập để thiết kế ra bảng biểu in để làm chứng từ gốc hạch toán thu phí cho khách hàng...

Trong năm 2017, công tác cải cách hành chính tại NHNN - Chi nhánh Bình Dương cũng từng bước hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Năm qua, chi nhánh đã giải quyết được 3.482 thủ tục hành chính; thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã rút ngắn từ 2 - 5 ngày giải quyết thủ tục hành chính, có hồ sơ rút ngắn được 15 ngày... Có thể nói, những thay đổi trong tư duy, cách làm đã giúp ngành ngân hàng tại Bình Dương chủ động, linh hoạt, tập trung hơn trong quản lý, phù hợp với điều kiện thực tiễn và tạo động lực cho phát triển.

Những thành quả đạt được trong 5 năm qua là động lực để ngành ngân hàng tại Bình Dương bước vào một giai đoạn mới, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó cũng là nền tảng để NHNN - Chi nhánh Bình Dương tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Thống đốc NHNN, cấp ủy và chính quyền địa phương giao phó, xứng đáng với danh hiệu cao quý Huân chương Lao động hạng nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

 Tháng 9-2017, trong lần về thăm và làm việc với ngành ngân hàng Bình Dương, nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Phước Thanh nhận xét, trong kết quả đạt được của nền kinh tế nước ta nói chung và toàn ngành ngân hàng nói riêng có phần đóng góp không nhỏ của NHNN - Chi nhánh Bình Dương. NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã bám sát chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam triển khai và cụ thể hóa nhiều giải pháp phù hợp với tình hình địa phương. Chi nhánh đã thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tài chính năm sau luôn tăng trưởng cao so với năm trước và mặt bằng chung của toàn ngành. Nếu không có những kết quả tốt đẹp thì ngành ngân hàng không thể tăng trưởng tốt như hôm nay. Có thể khẳng định, ngành ngân hàng tại Bình Dương đã duy trì và phát huy tốt vai trò chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần đưa hoạt động của ngành ngân hàng đi theo quỹ đạo ổn định, tạo đà phát triển bền vững; lành mạnh hóa, nâng cao hiệu quả và an toàn hệ thống ngân hàng, tài chính Việt Nam.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên